กรณี อดีตเจ้าอาวาส วัย 73 ปี วัดแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.นครราชสีมา ถูกชาวบ้านรวมตัวขับไล่ให้พ้นจากวัด ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ข้อกล่าวหาพฤติกรรมไม่เหมาะสม บริหารเงินวัดไม่โปร่งใส ชอบดูหนังโป๊และมีความสัมพันธ์กับสีกาในห้องน้ำ และระหว่างที่ชาวบ้านเข้าไปเก็บกวาดจัดระเบียบสัมภาระภายในกุฏิอดีตเจ้าอาวาส ยังพบห่อใส่ซีดีหนังโป๊นับร้อยแผ่น สังคมส่วนใหญ่เชื่อเป็นเรื่องจริงจึงรวมตัวเรียกร้องให้คณะสงฆ์จับอดีตเจ้าอาวาสลาสิกขาบทขาดจากความเป็นพระ เพื่อไม่ให้เสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ฉาวอีก!ชาวบ้านเดือดโห่ไล่เจ้าวัด แฉพฤติกรรมมั่วสีกาในห้องน้ำดูหนังโป๊เสียงดังในกุฏิ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านพักของอดีตเจ้าอาวาส คนดังกล่าว ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา มี พระครูไพโรจน์สีลคุณ เจ้าคณะตำบลจอหอรักษาการเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว พร้อมคณะสงฆ์ เดินทางมายื่นหนังสือสำนักงาน เจ้าคณะอำเภอเมืองนครราชสีมา ที่ จต 02/2566 เรื่องอนุมัติถอดถอนพระสังฆาธิการออกจากตำแหน่ง เพื่อให้อดีตเจ้าอาวาส ยินยอมลงนามออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอย่างเป็นทางการ โดยมี ผู้นำชุมชน ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.จอหอ อ.เมือง ร่วมเป็นสักขีพยาน แต่หลานชายอดีตเจ้าอาวาส อายุ 38 ปี และศิษยานุศิษย์ ได้โต้แย้งเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อ้างเหตุผลกระบวนการออกคำสั่งมีความผิดปกติโดยเฉพาะขั้นตอนที่ไม่ชอบหลายประการรวมทั้งบิดเบือนข้อเท็จจริงและขอให้อดีตเจ้าอาวาส ปฏิเสธการดำเนินการลงนามเพื่อลาออก ซึ่งใช้เวลาเจรจากว่า 1 ชั่วโมง ก่อนแยกย้ายเดินทางกลับโดยไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายใดๆและไม่ได้ข้อยุติ

หลานชาย อดีตเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า เอกสารคำสั่งให้ฉบับล่าสุดมีความขัดแย้งกับผลตรวจสอบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ที่กล่าวหากับเจ้าคณะอำเภอเมืองนครราชสีมา ที่วัดสะแกฯ เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งระบุการสอบสวนไม่พบผิด หรือเป็นไปตามที่กล่าวหาแต่อย่างใด หลวงลุงได้ขอให้ผู้ร้องเรียนขอขมาโทษ และยินดีถอนแจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษ ซึ่งหลวงลุง ได้ประกาศต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากปัญหาสุขภาพ จะไม่ลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัด ไปสังกัดวัดอื่นและขอนำเอาสิ่งของอันเป็นสมบัติส่วนตัวไปใช้สอยด้วย คณะกรรมการพิจารณาสิ่งของที่เป็นสมบัติที่มีผู้ถวายเป็นการจำเพาะหรือได้ซื้อมาด้วยปัจจัยส่วนตัวสมควรให้นำไปได้ เจ้าคณะอำเภอเมืองในฐานะประธานคณะกรรมการได้สั่งให้เจ้าคณะตำบลจอหอ รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว เมื่อย้ายหรือลาออกจากตำแหน่งแล้ว จะดำเนินการสรรหาพระภิกษุสงฆ์ที่มีความเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสต่อไป

หลานชาย อดีตเจ้าอาวาส เผยอีกว่า ต่อมาวันที่ 31 มี.ค. มีเอกสารการบันทึกถ้อยคำจาก สนง.เจ้าคณะอำเภอ ส่งให้ทางวัดต้องนำเผยแพร่กับชาวบ้านแต่มีการบิดเบือนเนื้อหา เนื่องจากมีข้อความบางช่วงบางตอนที่สำคัญถูกตัดออกไป คือคำที่หลวงลุงได้ลั่นวาจาออกไปว่า “ขอลาออกจากตำแหน่งต่อเมื่อได้รับความเป็นธรรมและสิ้นสุดในส่วนของคดีความ” ซึ่งข้อความนี้ไม่ได้ถูกเผยแพร่ให้ชาวบ้านรับทราบ จึงทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนและเป็นสาเหตุให้มีความขัดแย้งและร้องเรียนขึ้นมาอีก สร้างความไม่พอใจกับผู้เสียผลประโยชน์ มีการกล่าวหาเจ้าคณะอำเภอให้ช่วยเหลือ เพราะเป็นวงการผ้าเหลืองเหมือนกัน ซึ่งข้อกล่าวหานี้ไม่ถูกต้องเพราะทุกขั้นตอนเป็นไปตามพยานหลักฐานข้อเท็จจริงและมีความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายแล้ว ต้องยอมรับ เมื่อหลวงลุง ไม่มีผิดก็ต้องต่อสู้ตอบโต้ตามขั้นตอนระเบียบกฎหมาย เรามีหลักฐานพร้อมชี้แจงและพิสูจน์ได้ทุกข้อกล่าวหา

หลานชาย อดีตเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า ทั้งนี้ข้อกล่าวหาพบแผ่นซีดีโป๊อ้างเป็นของหลวงลุง ซึ่งก่อนหน้านี้ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เปิดกุฏิเจ้าอาวาสสำรวจทรัพย์สินรวมทั้งส่งมอบทรัพย์สินที่เป็นของวัดคืนให้ทั้งหมด เช่น กุญแจวัด เงินวัด เอกสารบัญชีธนาคาร ยานพาหนะ ทรัพย์สินของวัด ท่ามกลางสักขีพยานของทุกฝ่ายร่วมสังเกตการณ์ตลอด แต่ไม่ปรากฏแผ่นซีดีโป๊แต่อย่างใด เป็นข้อสงสัยเหตุใดจึงพบเจอแผ่นซีดีภายหลังอาจเป็นการสร้างหลักฐานเท็จขึ้นมาหรือไม่ น่าเชื่อมีขบวนการจัดฉากโจมตีให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและยุยงปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่ ขณะนี้ได้รวบรวมพยานหลักฐานเตรียมแจ้งความฟ้องร้องเพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด

“ขอให้สังคมพิจารณาฝ่ายใดมีความพยายามทำให้เสื่อมเสียมากกว่ากัน ที่ผ่านมาหรือกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์มีอำนาจเหนือกว่าพระสามารถสั่งทำอะไรก็ได้โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่ตามมา ข้อกล่าวหาทั้งหมดไม่เป็นความจริงและทำให้สังคมเข้าใจคลาดเคลื่อน คู่กรณีใช้กฎหมู่เหนือกฎหมายบ้านเมือง จึงต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด เพื่อพิสูจน์ความจริง หลังเกิดเรื่องท่านไม่ประสงค์ตอบโต้ใดๆ รอผลการสอบสวนให้แล้วเสร็จ จึงขอความเป็นธรรมให้พระสงฆ์ชราภาพและอาพาธหลายโรค ซึ่งปฏิบัติอยู่หลักธรรมของศาสนาเป็นเวลา 52 พรรษาด้วย” หลานชายกล่าวทิ้งท้าย