ตามที่บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global) ผู้ถือลิขสิทธิ์การจัดการประกวด Miss Universe Thailand ได้แถลงการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ เปิดม่าน “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023” หรือ MUT 2023 เตรียมสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญแห่งปี ภายใต้คอนเซปต์ “The Unlimited” จักรวาลไร้ขีดจำกัด ยกระดับคุณค่าผู้หญิงไทย และสร้างแรงบันดาลใจให้กับความงามในทุกรูปแบบ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา ณ World Ballroom B Centara Grand Centralworld Bangkok

ทั้งนี้ เพื่อค้นหาหญิงงามหนึ่งเดียวที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามแนวคิดหลัก 5 ด้าน ได้แก่ LEADERSHIP ความเป็นผู้นำ มีความสามารถในการส่งต่อแรงบันดาลใจ และนำพาคนอื่น ๆ ไปสู่เป้าหมายร่วมกัน INSPIRATION แรงบันดาลใจ มีความสามารถในการกระตุ้นให้ทุกคนเชื่อมั่นในตัวเอง และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ MOTIVATION แรงจูงใจ มีความสามารถในการส่งเสริมให้สู้ฝ่าความยากลำบาก และพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง INNOVATION สร้างสรรค์ด้วยนวัตกรรม มีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนา นำวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ เพื่อสร้างความสำเร็จที่แตกต่าง และ TEAMWORK มุ่งทำงานเป็นทีม มีความสามารถในการร่วมมือในการสร้างความสำเร็จของตัวเองและทีมเวิร์กได้อย่างดี

คุณอลิสา จวบสมัย และคุณพิรวัตร จวบสมัย CITY DIRECTOR MUT SAMUT SONGKHRAM กล่าวว่า ความพิเศษของการประชันความงามครั้งนี้ เป็นการเฟ้นหาสาวงามที่มาจากทุกภาคทั่วไทย ซึ่งเป็นผู้ที่คว้าชัยจากแต่ละจังหวัด แล้วมาแข่งขันในระดับประเทศบนเวที MUT 2023 โดยปีนี้ God Diamonds ยังได้ดีไซน์มงกุฎให้กับนางงามแต่ละจังหวัดอีกด้วย โดยใช้แนวคิด “The Beginning of Across the Universe” จุดเริ่มต้นของการเดินทางตามความฝันของหญิงสาวเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ บนทิศทางที่มั่นคงและแข็งแกร่งแห่ง “ศึกความฝันสู่ดวงดาว”

นอกจากนี้ในส่วนของ “กิจกรรมเก็บตัว” ณ จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 2-6 ส.ค. 66 นั้น สาวงามทั้งหมดจะได้เข้าร่วมกิจกรรมการประกวดและการประชันความงามรูปแบบต่าง ๆ ก่อนจะเดินทางเข้าสู่รอบ Preliminary ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 18 ส.ค. 66 และประกาศผลผู้ที่คว้ามงกุฎ MUT 2023 ในรอบ Final ในค่ำคืนวันที่ 20 ส.ค. 66 ผู้ชนะการประกวดปีนี้ จะได้รับรางวัลมงกุฎเกียรติยศจาก “Mouawad” และรางวัลล้ำค่ามากมาย นอกจากนั้น ยังจะได้รับโอกาสก้าวสู่เวทีการแข่งขันระดับโลก Miss Universe 2023 ที่จะจัดขึ้นในเดือน ธ.ค. 2023 ณ ประเทศเอลซัลวาดอร์ ซึ่งเป็นโอกาสเฉิดฉายในวงการนางงามระดับสากล

สำหรับจังหวัดสมุทรสงคราม ได้เริ่มการเฟ้นหาสาวงามประจำจังหวัด ด้วยการเก็บตัวและทำกิจกรรมร่วมกัน 4 วัน 3 คืน ที่ จ.สมุทรสงคราม โดยคุณหนุ่ม ประเสริฐ เจิมจุติธรรม ที่ปรึกษากองประกวด mut สมุทรสงคราม นำทีมสาวงามเข้าร่วมกิจกรรม โดยวันนี้ (29 พ.ค.) สาวงามผู้ผ่านการคัดเลือกประกวด MUT สมุทรสงครามทั้ง 15 คน ได้เยี่ยมชมบริษัทอาร์ซีซัพพลายแอนด์มารีนไทยจำกัด และครัวบ้าน “หยกสยาม” ที่ ต.แหลมใหญ่ อ.เมืองสมุทรสงคราม รับประทานอาหารกลางวัน ถ่ายภาพกับเรือประมง แข่งขันทำเมนู “ลาบผัดไทยทูฟู” และถ่ายภาพกับสินค้าแปรรูปอาหารท้องถิ่น ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาอาหารพื้นบ้านและนวัตกรรมด้วยการนำผัดไทยอัมพวาในชื่อ “หยกสยาม” มาแปรรูปเป็นผัดไทยสำเร็จรูป เพียงแค่ฉีกซองก็ทำทานได้เพียงไม่กี่นาที นอกจากนี้ นายนกเล็ก ซิ้มสกุล ประธานบริษัทอาร์ซีซัพพลายแอนด์มารีนไทยจำกัด และสมาชิก Yec ซึ่งเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม ยังได้ร่วมกันมอบสายสะพายให้สาวงามทั้ง 15 คน อีกด้วย

จากนั้น 15 สาวงาม ได้เดินทางไปเยี่ยมชมอาสนวิหารแม่พระบังเกิด ต.บางนกแขวก อ.บางคนที ก่อนลงเรือชมแม่น้ำแม่กลองไปยังคาเฟ่มะม่วงหาวมะนาวโห่ “สิริสมปอง” ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1.5 กิโลเมตร ต้อนรับโดย นายทสม์ เจริญช่าง ประธาน YEC จังหวัดสมุทรสงคราม เจ้าของคาเฟ่และสวนมะม่วงหาวมะนาวโห่สิริสมปอง ร่วมกิจกรรมทำผ้ามัดย้อมด้วยสีจากมะม่วงหาวมะนาวโห่ จากนั้นได้ร่วมรับประทานอาหารมื้อเย็นที่ร้าน “ครัวคุณเป๋า” ดอนหอยหลอด ก่อนเข้าสักการะขอพรท้าวเวสสุสวรรณและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่ “วัดจุฬามณี” ก่อนเข้าที่พักเพื่อร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ ในวันต่อไป.