เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณถนนบางบัว ทอง-สุพรรณบุรี อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี จากกรณีที่ก่อนหน้านี้มีผู้ใช้ Tik Tok โพสเกี่ยวกับสติกเกอร์รูปต่างๆ ที่ติดอยู่บริเวณหน้ารถบรรทุกว่าเป็น “ส่วยสติกเกอร์” หากตำรวจพบเห็นไม่จำเป็นต้องเก็บเงินรถคันนี้ เพราะมีการจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่ไปแล้ว ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปสอบถามกับคนขับรถบรรทุกเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 54 ปี อาชีพขับรถบรรทุกบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง โดยมีประสบการณ์ขับรถบรรทุกมากว่า 20 ปี เล่าว่า เรื่องของการจ่ายเงินหรือส่วยรถบรรทุกสมัยก่อนมีอยู่จริงและปัจจุบันนี้ก็ยังคงมีให้เห็นอยู่บ้าง เป็นบางพื้นที่และคนบางกลุ่ม ซึ่งตนมองว่าในระบบราชการไทยมันมีอยู่ทุกวงการไม่ใช่แค่เฉพาะเรื่องส่วยรถบรรทุก ตนขับรถบรรทุกมาตั้ง 20 กว่าปี รู้หมดทุกอย่างเรื่องของสติกเกอร์ที่แปะอยู่ที่หน้ารถบรรทุกเพื่อเป็นเหมือนใบผ่านทางก็มีจริง แต่ตนก็ไม่รู้ว่าปัจจุบันนี้เขาจ่ายกันแบบไหนอะไรยังไง แต่เขาจะรู้กันเลยถ้าขับมาพอเห็นสติกเกอร์แบบนี้ คือจ่ายเป็นรายเดือนเรียบร้อย ส่วนตัวสติกเกอร์นั้นตนไม่รู้ว่าฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือฝั่งคนขับรถบรรทุกเป็นผู้ทำขึ้นมา แต่เขาจะทำกันขึ้นมาเองจะเป็นรูปอะไรก็ได้

“ที่เขาเห็นแล้วจะรู้กันทันทีว่ามีการจ่ายเงินเคลียร์ให้แล้ว ส่วนตัวแล้วเมื่อก่อนตนเคยขับรถบรรทุกพวกดิน หิน ทราย รถพวกนี้จะเรียกกันในวงการรถบรรทุกว่า รถแบก คือแบกน้ำหนักมาเกินที่กฎหมายกำหนด และทางเถ้าแก่จะเป็นคนจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นใบผ่าน ก็จะมีการดูแลเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นรายเดือนไป แต่ปัจจุบันนี้ตนเปลี่ยนมาขับรถบรรทุกแบบอื่นที่ใช้ขนส่งของใช้ของกินโดยเฉพาะจึงไม่มีการจ่ายส่วยแล้วเพราะไม่มีอะไรที่ผิดกฎหมาย” นายเอ กล่าว

นายเอ กล่าวต่อว่า ส่วนใหญ่ในวงการคนขับรถด้วยกันเขาจะรู้กัน เพราะเรื่องนี้มีมานานมาแล้ว เพราะเป็นเรื่องของการลดการใช้จ่ายของทางบริษัทขนส่งต่างๆ เช่น รถบรรทุกที่ปกติจะวิ่ง 2 เที่ยวต่อวัน และบรรทุกน้ำหนักได้ประมาณ 39 ตัน ก็จะเพิ่มสิ่งที่ต้องขนส่งเข้าไปให้เกินไปจนถึง น้ำหนัก 90 ตัน ซึ่งตนเองก็เคยทำมาแล้ว ตอนนั้นเถ้าแก่ก็มีการจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่เหมือนกัน.