เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. แฟนเพจเฟซบุ๊ก สืบนครบาล IDMB ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนภัย “มิจฉาชีพ” ที่ตอนนี้กำลังจ้องจะทำการแฮก Facebook หลอกแอดมินเพจให้กดลิงก์ปริศนา โดยระบุว่า “สืบนครบาล และ PCT5 ฝากเตือนภัยถึงแอดมินเพจ Facebook ต่างๆ ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก หลอกให้แอดมินเพจต่างๆ กดลิงก์ อ้างว่า “ละเมิดนโยบายของ Facebook และมาตรฐานชุมชน” ซึ่งเป็นลิงก์หลอกลวง

วิธีการของคนร้าย จะเริ่มจากการแท็กเพจต่างๆ ในโพสต์ของคนร้าย อ้างว่า เพจของคุณถูกจำกัดการเข้าถึง เพราะ เพจละเมิดนโยบายของ Facebook และมาตรฐานชุมชน โดยที่เพจของคุณจะไม่ปรากฎแก่ทุกคนบน Facebook และคุณจะไม่สามารถใช้งานเพจได้ และจะให้คุณยืนยันตัวตน โดยกดที่ลิงก์ ซึ่งเมื่อคุณกดลิงก์และทำตามขั้นตอนของมิจฉาชีพ บัญชีของคุณจะมีความเสี่ยงสูงที่ถูกแฮกได้

โดยปกติแล้ว ช่องทางหลักที่ทาง Facebook จะแจ้งเมื่อเราทำผิดกฎมาตรฐานชุมชน คือ ผ่านข้อความแจ้งเตือนของเพจนั้นๆเท่านั้น ไม่มีการแท็กเพจต่างๆ จากนอกเพจ ซึ่งขั้นตอนการตรวจเช็กคุณภาพของเพจของคุณว่า มีการไปละเมิดกฎอะไรหรือไม่ สามารถทำได้ ดังนี้

1- ไปที่ “การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว (Setting & Privacy)”

2- เลือก “การตั้งค่า (Settings)”

3- เลือก “ประสบการณ์เพจแบบใหม่ (New Pages Experience)”

3- เลือก “คุณภาพของเพจ (Page Quality)”

สืบนครบาล และ PCT5 ขอเตือนภัยแอดมินเพจต่างๆด้วยใจจริง เพื่อไม่ให้ท่านตกเป็นเหยื่อของการถูกแฮก ซึ่งกำลังระบาดอย่างหนักในช่วงนี้”..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : สืบนครบาล IDMB