พลิกปูม “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ไม่ได้ลงเล่นใน ราชมังคลากีฬาสถาน สังเวียนแข้งหลักถึง 5 ปี

ครั้งสุดท้ายที่ทีมชาติไทยชุดใหญ่ ลงแข่งขันอย่างเป็นทางการ ที่ราชมังคลากีฬาสถาน ต้องย้อนไปในที่ 5 ธ.ค. 2018 ในฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รอบรองชนะเลิศ นัดที่ 2 ที่เสมอ มาเลเซีย 2-2 ก่อนตกรอบด้วยอเวย์โกล โดยตอนนั้น มิโลวาน ราเยวัช คุมทัพ

เกมไทยเสมอมาเลเซีย 2-2 ตกรอบรองฯ เมื่อ 5 ธ.ค. 2018 คือเกมทางการสุดท้ายที่เล่นในราชมังคลากีฬาสถาน

ข้ามมาปี 2019 ด้วยเหตุที่ ราชมังคลากีฬาสถาน ปิดปรับปรุง หรือติดภารกิจต่างๆ รวมทั้งการว่างเว้น ช่วงโควิด-19 ทีมชาติไทย โยกไปใช้ บีจี สเตเดี้ยม ทั้งในฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก, เกมอุ่นเครื่อง

ปี 2020 ผลจากโควิด-19 เกมทางการเว้นยาว แต่มีศึกอุ่นเครื่อง ทีมชาติไทย ที่คุมโดย อากิระ นิชิโนะ บุกแพ้ นครปฐม เอฟซี 0-1 ที่ จ.นครปฐม และเกมเจอ ไทยลีกออลสตาร์ ของ มาโน โพลกิง ที่ราชมังคลากีฬาสถาน เสมอกัน 2-2 ทั้งนี้ ช่วงต้นปี มีทีมชาติไทย ไปแข่งที่ ราชมังคลากีฬาสถาน แต่เป็นชุด 23 ปี ในฟุตบอลอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย

เกม ช้างศึก-ไทยลีกออลสตาร์ เตะที่ราชมังคลากีฬาสถาน แต่ไม่ใช่เกมเป็นทางการ

ปี 2021 แม้ฟุตบอลเริ่มกลับมาเตะ แต่ โควิด ยังป่วน ไทยไปเล่นนอกบ้าน ทั้งอุ่นเครื่อง และฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก นัดที่เหลือ ที่ยูเออี ส่วน เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ ไปเตะที่ สิงคโปร์

ชิงแชมป์อาเซียน เตะที่สิงคโปร์

ปีที่แล้ว 2022 เกมอุ่นเครื่อง พบ เนปาล ที่ ชลบุรี, พบ ซูรินาเม ที่ บีจี ปทุม, เติร์กเมนิสถาน ที่ ศรีสะเกษ, บาห์เรน ที่ บีจี ปทุม จากนั้นไปเตะ คัดเอเชี่ยนคัพ ที่อุซเบกิสถาน

เกมไทย-เนปาล ที่ชลบุรี

คิงส์คัพ ไปเตะเชียงใหม่, อุ่นเครื่องกับ เมียนมา-ไต้หวัน ที่ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ครั้นมาถึงฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน ที่ทีแรก คาดหวังจะกลับมาใช้ ราชมังคลากีฬาสถาน ก็มีเหตุที่มีคอนเสิร์ตใหญ่ จองคิวก่อนแล้ว ปรับสนามไม่ทัน ต้องไปใช้สนาม ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต

คิงส์คัพ ที่เชียงใหม่

ต่อเนื่องถึงรอบชิงชนะเลิศ ต้นปี 2023 ที่ชูถ้วยแชมป์ที่ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต แล้วไปอุ่นเครื่อง 2 นัดกับ ซีเรีย และ ยูเออี ที่ยูเออี

ส่วนแมตช์ที่เหลือของปีนี้ อุ่นเครื่องเดือนนี้ วันที่ 16 มิ.ย. เยือน ไต้หวัน, 19 มิ.ย. เยือน ฮ่องกง

คิงส์คัพ เดือน ก.ย. ยังไม่แน่จะไปเตะที่ไหน แม้ ราชมังคลากีฬาสถาน จะมีโอกาส แต่ทางเลือกแรกคือไปต่างจังหวัด ซึ่ง จ.เชียงใหม่ ยื่นเสนอตัวมาแล้ว

อุ่นเครื่อง ต.ค. ไปเยือน จอร์เจีย กับ เอสโตเนีย

โอกาสที่ ทีมชาติไทย จะได้กลับมาใช้ ราชมังคลากีฬาสถาน เร็วสุด น่าจะเป็นเดือน พ.ย. นี้ ที่จะเริ่มฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย

ทำให้ ศิริรวมแล้ว นับตั้งแต่เกมเสมอ มาเลเซีย ปลายปี 2018 ช้างศึกชุดใหญ่ จะไม่ได้ใช้ ราชมังคลากีฬาสถาน ถึงเกือบ 5 ปีทีเดียว.