สืบเนื่องจากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อแล้ว ปรากฏว่าการนับคะแนนไม่ถูกต้อง โดยสำหรับ 6 หน่วยเลือกตั้งใน กทม. ที่จะมีการนับคะแนนใหม่ในวันที่ 11 มิ.ย. ประกอบด้วย การนับคะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งที่ 40 แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ เขตเลือกตั้งที่ 7, หน่วยเลือกตั้งที่ 15 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม เขตเลือกตั้งที่ 15, หน่วยเลือกตั้งที่ 7 แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี เขตเลือกตั้งที่ 18 ขณะที่การนับคะแนนใหม่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ประกอบด้วย หน่วยเลือกตั้งที่ 3 แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตเลือกตั้งที่ 1, หน่วยเลือกตั้งที่ 7 แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง เขตเลือกตั้งที่ 5, หน่วยเลือกตั้งที่ 11 แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน เขตเลือกตั้งที่ 24 ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 มิ.ย. ที่ สำนักงานเขตบางซื่อ กรุงเทพฯ นายสร​สิช​ เหลืองรุ่ง​เกียรติ​ ผอ.เขตบางซื่อ พร้อมคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่ ประจำเขตเลือกตั้งที่ 7 กรุงเทพมหานคร ร่วมกันเตรียมพร้อมดำเนินการการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร แบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ของหน่วยเลือกตั้งที่ 40 แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ ประจำเขตเลือกตั้งที่ 7 กรุงเทพมหานคร โดยทั้งหมดขึ้นไปยังตัวอาคารสำนักงานเขต ชั้น 2 เพื่อดำเนินการเซ็นชื่อ-นามสกุล เปิดกุญแจห้องเก็บหีบบัตรเลือกตั้ง ก่อนเบิกบัตรเลือกตั้ง เพื่อนำหีบบัตรที่ปิดล็อกอย่างดีทั้ง 4 มุม ลงมายังหน่วยนับคะแนนที่ชั้น 1 ของอาคาร

โดย นายสรสิช เปิดเผยก่อนเริ่มการนับคะแนนใหม่ว่า วันนี้ทางเขตบางซื่อมีความพร้อม เอื้ออำนวยสำหรับการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากได้รับแจ้งว่าการนับคะแนนครั้งที่แล้ว ขาดไป 1 คะแนน เพราะบัตรเลือกตั้งคราวนั้นมีประมาณ 600 ใบ แต่คนมาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ถึง เกิดปัญหาคะแนนเขย่ง โดยขาดไปเพียง 1 คะแนน จึงต้องมีการนับใหม่ แต่ตนมองว่าไม่น่ามีผลต่อผู้รับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อย่างไรก็ตาม จำนวนบัตรเลือกตั้งกับคนมาใช้สิทธินั้นเท่ากัน แต่ช่วงขั้นตอนขีดคะแนนเกิดหายไป 1 แต้ม โดยเกิดจากการที่มีการขีดผิด และเมื่อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งขีดฆ่าลบ แต่ด้วยความอ่อนล้า ทำงานแต่เช้ามืด ตนมองว่าควรมีการยกคะแนนมาก่อนแล้วค่อยขีดฆ่า แต่เจ้าหน้าที่ขีดดำแล้วยกไปใส่อีกช่องนึง จึงทำให้เกิดความสับสนว่าสามแต้ม หรือสองแต้ม จึงเกิดความผิดพลาดดังกล่าวขึ้น

นายสรสิช ยังเผยถึงขั้นตอนการนับคะแนนใหม่วันนี้ว่า ก่อนเวลา 10.00 น. จะมีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 9 ราย ประกอบด้วย ข้าราชการ กทม. เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ฝ่ายศึกษา เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชน เดินทางมายังหน่วยเลือกตั้ง จากนั้นประธานจะขึ้นไปเบิกบัตรเลือกตั้งที่เก็บไว้ด้านบนอาคาร จำนวน 678 ใบ เมื่อนำลงมาด้านล่างยังจุดนับคะแนน ก็จะเทบัตรเลือกตั้งทั้งหมดใส่หีบคละกัน เพื่อนับใหม่ โดยบัตรเลือกตั้งจะมี 3 ประเภท คือ บัตรดีบัตรเสีย และบัตรไม่เลือกผู้ใด โดยจะแยกบัตรทั้งหมดอีกครั้ง ถัดมากรรมการจะประกาศและนับขานคะแนนเหมือนปกติ คาดว่าใช้เวลาสำหรับกระบวนการในการนับคะแนนประมาณ 2 ชม. และเมื่อเสร็จสิ้น จะส่งผลการนับคะแนนใหม่นี้ให้กับทาง กกต.กทม. ทั้งนี้ เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการนับคะแนนทั้งหมดแล้ว เจ้าหน้าที่จะเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งทั้งหมดไว้เหมือนเดิม เผื่อมีการนับคะแนนใหม่ในครั้งถัดไป วันนี้ถือว่าเป็นการนับคะแนนใหม่เพื่อรีเช็กตามคำสั่ง กกต.

นายสรสิช เผยอีกว่า ก่อนการนับคะเเนนเลือกตั้งใหม่ ตนได้มีการเรียกประชุม อบรมกรรมการทั้ง 9 ราย ว่าให้ค่อยๆ นับ พร้อมแจงขั้นตอนการนับคะแนนเป็นอย่างไร ส่วนกรณีถ้าหากวันนี้ ภายหลังการนับคะแนนใหม่ ยังคงขาดคะแนนอีกนั้น ขั้นตอนถัดไปก็จะเป็นในส่วนของ กกต. ที่จะวินิจฉัยว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่คาดว่าวันนี้เรียบร้อยไม่มีปัญหา

ต่อมาเวลา 10.00 น. หน่วยเลือกตั้งที่ 40 เริ่มการขานนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ โดยเริ่มที่การนับบัตรดีก่อน ผลการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ปรากฏว่า บัตรดีเบอร์ 7 น.ส.ภัสริน รามวงศ์ พรรคก้าวไกล ยังคงมีคะแนนนำผู้สมัครรายอื่นๆ โดยขณะนี้เบื้องต้นนับได้ 87 ใบ ขณะที่เบอร์ 1 นายชื่นชอบ คงอุดม พรรครวมไทยสร้างชาติ เบื้องต้นนับได้ 49 ใบ และเบอร์ 8 นายรัฐพงศ์ ระหงษ์ พรรคเพื่อไทย เบื้องต้นนับได้ 21 ใบ

สำหรับคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 40 มี นายปกรฒ์ เชื้อแก้วจิญดา เป็นประธานกรรมการนับคะแนนเลือกตั้ง ขณะที่กรรมการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ ได้แก่ 1.นายวุฒิชัย อุตะปะละ 2.น.ส.รินทร์ธนัน ศิษฐกูลพงศ์ 3.น.ส.กัลยย์มล ภิรมย์นาม 4.นางกมลวรรณ เสาร์สุวรรณ์ 5.นายนฤเบศร์ เกษบุญมี 6.นายกิติพันธ์ จิตรเกื้อกูล 7.นายศกร โอฬาระวัต และ 8.นายศุภกิจ ดวงแก้ว โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย คือ ดาบตำรวจ ชูศักดิ์ พิชาคุณ

ทั้งนี้ สำหรับคะแนนรายบุคคลเดิมของ 3 อันดับที่ได้รับคะแนนสูงสุดจากการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตหน่วยเลือกตั้งที่ 40 เต็นท์ใต้สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีเตาปูน นั้น อันดับ 1 น.ส.ภัสริน รามวงศ์ พรรคก้าวไกล 326 อันดับ 2 นายชื่นชอบ คงอุดม พรรครวมไทยสร้างชาติ 186 และอันดับ 3 นายรัฐพงศ์ ระหงษ์ พรรคเพื่อไทย 88