เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.สั่งการ พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.5 บก.ป. พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ มีมุสิก สว.กก.5 บก.ป. นำกำลังชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.5 บก.ป. จับกุม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 37 ปี และ น.ส.บี (นามสมมุติ) อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ 206 และ 207 /2566 ลงวันที่ 8 มิ.ย. 2566 ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” ได้บริเวณหน้าห้องเช่าใน ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 66 ที่ผ่านมา กลุ่มผู้เสียหายได้รวมตัวกันเข้าแจ้งตำรวจกองปราบฯ ให้ช่วยติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าว โดยมีพฤติการณ์ร่วมกันสร้างเพจเฟซบุ๊ก โพสต์โฆษณาชักชวนให้ชาวบ้านเล่นแชร์ หลอกล่อว่าจะได้ผลตอบแทนสูง ประกอบกับสองผู้ต้องหาได้โพสต์ภาพการใช้ชีวิตหรูหรากับเงินสดจำนวนมาก ทำให้ดูน่าเชื่อถือ มีคนหลงเล่ห์กล ยอมโอนเงินไปร่วมวงเล่นแชร์อย่างต่อเนื่องนับร้อยราย ภายหลังทั้งสองรวบรวมเงินได้กว่า 20 ล้านบาท หลบหนีไป

ต่อมา ตำรวจ กก.5 บก.ป. สืบทราบว่า ผู้ต้องหาทั้งสองได้หลบหนีมากบดานซ่อนตัวอยู่พื้นที่ จ.ภูเก็ต จึงได้วางแผนเข้าจับกุมตัว เบื้องต้นผู้ต้องหาปฏิเสธ โดย นายเอ อ้างว่าไม่เกี่ยวข้อง เพียงแต่ให้แฟนสาวยืมบัญชีไปใช้เท่านั้น ขณะที่ น.ส.บี อ้างว่า ไม่มีเจตนาจะหลอกลวงกลุ่มผู้เสียหายแต่อย่างใด แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.