เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่จังหวัดภูเก็ต นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  กล่าวถึงความคืบหน้าการร้องเรียนคุณสมบัติ นายพิชิต ชื่นบาน กรณีได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า กรณีนายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้ายื่นหนังสือร้องเรียน ขอให้ไต่สวน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่อว่ากระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ ในการแต่งตั้งให้ นายพิชิต ชื่นบาน ให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเนื่องจาก นายพิชิต ชื่นบาน เคยถูกสภาทนายความถอดชื่อออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความเป็นเวลา 5 ปี อีกทั้งเคยถูกศาลฎีกาสั่งจำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2551 กรณีพยายามนำถุงขนมใส่เงินสดจำนวน 2 ล้านบาทไปมอบให้เจ้าหน้าที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ การแต่งตั้งรัฐมนตรี เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่การตรวจสอบก็มีระยะเวลาดำเนินการอยู่ ซึ่งต้องไปดูว่า การแต่งตั้งมีคุณสมบัติหรือไม่ มีเจตนาแต่งตั้งที่ไม่ชอบหรือไม่ถูกต้องหรือไม่ และได้มีการตรวจสอบประวัติและรับรองคุณสมบัติจากหน่วยงานใดบ้าง ซึ่งตรงนี้เป็นแนวทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นยังไม่มีการร้องขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีท่านอื่น แต่ยังไม่แน่ใจว่ามีคำร้องเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่เพราะบางเรื่องก็ไม่ได้ผ่านมาที่เลขาฯ ป.ป.ช. เว้นแต่ปรากฏในสื่อมวลชน

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคุณสมบัติ 44  สส.พรรคก้าวไกล นายนิวัติไชย กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะจำนวน สส. ที่ถูกร้องเข้ามามากจะไปเหมาเข่งไม่ได้ ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงรายบุคคลไป ต้องดูเจตนาของแต่ละบุคคลว่าเป็นอย่างไรบ้าง ย้ำว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนกรณีที่จะเรียกผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาชี้แจง ก็ต่อเมื่อการตรวจสอบพบว่ามีมูลต้องสั่งไต่สวนไว้ก่อน แต่ในชั้นนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังไม่สามารถระบุในตอนนี้ได้ว่า ผู้ถูกกล่าวหาที่เกี่ยวข้องมีมูลกี่คน ซึ่งยังตอบไม่ได้ เพราะว่าอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบปกติอยู่.