เมื่อเวลา 09.54 น. วันที่ 19 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางถึงศูนย์ซ่อมบำรุง ถนนศรีนครินทร์ กทม. เพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี รอให้การต้อนรับ

จากนั้นนายกฯ และคณะ รับฟังรายงานสรุปภาพรวมการดำเนินงาน จากผู้ว่าการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยนายกฯ กล่าวระหว่างรับฟังรายงานว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริงในครั้งนี้ พร้อมสอบถามเส้นทางวิ่งว่า เริ่มต้นจากตรงไหนถึงจุดไหน รวมถึงระบบการซ่อมบำรุงและวิธีการเก็บรักษา ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวถือเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ได้เคยดำเนินการมาแล้วและสำเร็จในครั้งนี้ จึงขอให้ทุกคนร่วมภาคภูมิใจในความสำเร็จนี้ เพราะสิ่งที่ดำเนินการนี้ ถือว่าเป็นการวางรากฐานระบบขนส่งให้กับประชาชน

นายกฯ ยังได้สอบถามเพิ่มเติมด้วยว่า มีประชาชนใช้บริการเฉลี่ยวันละกี่คน โดยเจ้าหน้าที่ กล่าวว่า มีประชาชนใช้บริการเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ประมาณ 60,000 คน

ต่อมานายกฯ และคณะ ได้ร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริงตลอดสายอย่างเป็นทางการ โครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง (โมโนเรียล) โบกี้ที่ 1 ขบวนรถหมายเลข 126 โดยระหว่างทาง ประชาชนสามารถร่วมขึ้นรถไฟฟ้าขบวนเดียวกับนายกฯ ได้ โดยได้มีการจัดพื้นที่ให้กับประชาชนในโบกี้ที่ 3 และ 4 ตามปกติ

ทั้งนี้ระหว่างร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง นายกฯ ได้รับชมวีดิทัศน์ภาพรวมโครงการฯ ด้วย

จนกระทั่งเวลา 11.00 น. ที่ สถานีรถไฟฟ้าลาดพร้าว พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริงตลอดสายอย่างเป็นทางการ ว่าวันนี้มาร่วมทดสอบการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และวันนี้สามารถที่จะเปิดให้บริการแล้ว ซึ่งจากการที่ตนได้ทดลองนั่ง ก็รู้สึกสบายดีและถือเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในเส้นทางสายนี้ ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงคมนาคม การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกระทรวงมหาดไทย รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในการก่อสร้างทั้งหมด  

ทั้งนี้ ยินดีที่สามารถเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบในเวลานี้ ขอให้ทุกคนปลอดภัยในการใช้บริการรถไฟฟ้า และวันหน้าเราได้วางแผนเรื่องการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟฟ้าในลักษณะใยแมงมุม รวมถึงการพิจารณาใช้ตั๋วร่วมตลอดการเดินทาง เพื่อลดค่าใช้จ่ายของประชาชนให้ลดลงได้บ้าง ส่วนค่าตั๋วเริ่มที่ 15 บาท แพงสุด 45 บาท ซึ่งเราจะต้องมีการพูดคุยต่อในเรื่องค่าแรกเข้าต่างๆ อีกยังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ สำหรับอาคารจอดรถกว้างขวาง แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าเพียงพอหรือไม่ ตรงนี้อาจจะพอแต่บางครั้ง ประชาชนผู้ใช้บริการใช้ระยะทางสั้น อาจจะมาจอดรถก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ฉะนั้นวันหน้าก็ให้รัฐบาลหน้ามาทำต่อก็แล้วกันในหลายเรื่อง 

เมื่อถามว่าจะต้องนำเรื่องการใช้ตั๋วร่วมเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม. โดยกระทรวงคมนาคมได้รายงานมาแล้ว 

เมื่อถามต่อว่าเริ่มเก็บค่าโดยสารในวันที่ 3 ก.ค. นี้ เลยใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องนำเข้าในที่ประชุม ครม. หมดทุกเรื่อง เพื่อให้ ครม. เห็นชอบอนุมัติและรับทราบ มันหลายเรื่องก็ต้องเข้า ครม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังนายกฯ ให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น ประชาชนสวมเสื้อสีเหลืองมาดักรอ ให้กำลังใจโดยได้ตะโกนส่งเสียงว่า “นายกฯ สู้ๆ ลุงตู่อยู่ต่อ และให้กำลังใจนายกฯ”