จากกรณี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ออกมายอมรับมีข้าราชการตำรวจจำนวน 8 นาย สังกัดกองบิน 2 นาย และ ตชด. 6 นาย รับจ้างยูทูบเบอร์ดัง “My Mate Nate” รับจ้างทำคอนเทนต์ในห้างร้าง และยอมรับว่าไม่ได้ขออนุญาตผู้บังคับบัญชา จึงสั่งการให้ตำรวจภูธรภาค 7 ดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว คาดว่าจะทราบความชัดเจนภายใน 7 วัน ส่วนคนที่เหลือเป็นพลเรือนจำนวน 30 คน แต่ไม่ถึง 50 คน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบตำรวจภูธรภาค 7 อยู่ระหว่างพิจารณาเตรียมออกหมายเรียกยูทูบเบอร์คนดังกล่าวมาให้ปากคำ ส่วนกรณีพลเรือนที่ไม่ได้เป็นตำรวจ แต่นำเครื่องแบบตำรวจและอุปกรณ์ของตำรวจมาใช้ เบื้องต้นก็ถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย แต่ก็ต้องดูที่เจตนาด้วย โดยยอมรับว่าอุปกรณ์ที่นำมาใช้เป็นของตำรวจจริง และมาทำเครื่องหมายต่างๆ ติดรถเพิ่มเติม เช่น สติกเกอร์ ส่วนสถานที่ถ่ายทำทราบว่าเป็นที่ จ.กาญจนบุรี ส่วนรายละเอียดต่างๆ ต้องรอให้คณะกรรมการตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน

‘ผบ.ตร.’ เผยมีตำรวจจริง 8 นายรับจ้างทำคอนเทนต์ ก่อนยอมรับไม่ได้ขออนุญาตผู้บังคับบัญชา

ส่วนทางผู้จัดโฆษณาหรือยูทูบเบอร์ต่างๆ ที่ทำให้สังคมเข้าใจผิดว่าจ้างตำรวจ 50 นาย ไปทำคอนเทนต์โฆษณาเป็นเรื่องของธุรกิจส่วนตัว ก็น่าจะเข้าข่ายความผิดกฎหมายหลายข้อ โดยเฉพาะการนำเสนอลักษณะที่ทำให้สังคมเข้าใจว่าตำรวจไม่ทำงาน แต่ไปรับจ้างทำอาชีพอื่นกว่า 50 นาย และมีการนำรถตำรวจและอุปกรณ์ต่างๆ ไปใช้ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ตำรวจนั้น ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของตำรวจพิจารณาว่า เข้าข่าย​ละเมิดหรือไม่.