จากกรณีดราม่าที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ สำหรับ “น้องหยก” นักเรียนหญิงวัย 15 อดีตผู้ต้องหา ม.112 ออกมาประกาศว่าถูกโรงเรียนไล่ออก และยังพยายามปีนรั้วเข้าโรงเรียนหลายครั้ง จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งต่อมาทางโรงเรียนก็ออกมาชี้แจ้งว่า ไม่เคยปฏิเสธการรับนักเรียนเข้าเรียน พร้อมดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังความสามารถ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. โลกออนไลน์ได้เกิดกระแสวิจารณ์ขึ้นมาอีกครั้ง ภายหลังจากที่แฟนเพจชื่อดัง ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.7 แสนคนอย่าง “ไข่แมวชีส” ได้ออกมาโพสต์ภาพของเด็กสาวคนหนึ่งในชุดไปรเวท พร้อมระบุข้อความว่า “แต่งไปรเวทเพิ่มอีก!! 19 มิ.ย. 66 น้องข้าว นักเรียหญิงชั้น ม.4 โรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ประกาศทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงเหตุผลในการแต่งไปรเวทว่า”

เรายืนยันว่าที่เราทำ ไม่ได้ต้องการให้ใครเดือดร้อนหรือทำให้โรงเรียนเสื่อมเสียชื่อเสียง เรามีเหตุผลเพียงแค่ 2 เหตุผลใหญ่ ๆ ดังนี้
1.เราต้องการสนับสนุนแนวทางการต่อสู้ของหยก
2.เราต้องการแสดงออกให้ในโรงเรียนได้รับรู้ว่า เราจะไม่ยอมก้มหัวให้กับกฎที่ลิดรอนเสรีภาพในการแต่งตัว

โดยเธอได้ระบุว่า “วันนี้มีกำหนดการใส่ชุดไปรเวทไปเรียน แต่ด้วยครอบครัวที่ไม่เห็นด้วยราวกับว่าการใส่ไปรเวทของเราทำพวกเขาเสื่อมเสียชื่อเสียง เสียใจ และทำให้พวกเขาลำบาก ถึงอย่างงั้นเราก็ยืนยันที่จะใส่ไปรเวทเรียน แม้จะต้องใส่ชุดนักเรียนเจ้าปัญหาในการเดินทางไปเรียน แต่จะเหยียบเข้าโรงเรียนและเรียนด้วยชุดไปรเวทตลอดทั้งวัน” ต่อจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นก็ไม่กลัว คุณบังคับ บังคับได้แค่กาย หาใช่ใจที่ต่อต้าน

มีเพื่อนที่ รร.เดมไอจีมาถามว่าทำไมถึงเลือกใส่ไปรเวทมาโรงเรียนจะทำให้โรงเรียนเสียชื่อเสียงทำไม เรายืนยันว่าที่เราทำไม่ได้ต้องการให้ใครเดือดร้อนหรือทำให้โรงเรียนเสื่อมเสียชื่อเสียง เรามีเหตุผลเพียงแค่ 2 เหตุผลใหญ่ ๆ ดังนี้

1.เราต้องการสนับสนุนแนวทางการต่อสู้ของหยกเยาวชนอายุ 15 ปี ซึ่งอายุเท่ากับเรา อย่างน้อยการที่เราเป็นเสียงเล็ก ๆ เพื่อให้หยก หรือทุกคนที่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ออกมาเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพของตนเองมากขึ้น โดนไม่เกรงกลัวต่ออำนาจใด

2.เราต้องการแสดงออกให้ครูชั้นผู้ใหญ่ ซิสเตอร์ และเพื่อน ๆ ในโรงเรียนได้รับรู้ว่า เราจะไม่ยอมก้มหัวให้กับกฎที่ลิดรอนเสรีภาพในการแต่งตัว หรือทุกส่วนในร่างกายของเรา และเนื่องด้วยเราโดนด่าและต่อว่ามาตลอด 3 ปี เรื่องการแสดงออกทางการเมืองในโรงเรียน เรายอมมาตลอด ครั้งนี้เราเพื่อมาบอกว่า เราจะไม่ยอมคุณอีกแล้ว..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ไข่แมวชีส