เรื่องการขับรถแบบเมาแล้วขับ เรามักจะเห็นข่าวคราวว่าเป็นบ่อเกิดอันตรายต่อตัวเองและผู้ร่วมทาง จนเกิดความสูญเสียทั้งทรัพย์สิน รวมไปถึงยังพรากชีวิตผู้อื่นอยู่บ่อยครั้ง จนหลายๆ หน่วยงาน ได้ออกมารณรงค์ “เมาไม่ขับ” ให้เห็น แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. เรื่องราวการเมาแล้วขับ ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้

ภายหลังจากที่สมาชิกพันทิปรายหนึ่ง ได้ออกมาเล่าเรื่องราว การเมาแล้วขับจนเกิดรถชน จึงอยากขอให้ประกันชั้น 1 ช่วย แต่กลับกลายเป็นตัวเขาต้องติดคุก โดยระบุว่า “ประกันภัย พาลูกค้าประกันขั้น 1 ไปติดคุก โดยอ้างว่าทำตามหน้าที่ ต้องปิดงาน” โดยเจ้าของกระทู้ได้เล่าเพิ่มเติมว่า เมื่อต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ได้ไปดื่มสังสรรค์กับเพื่อน ประมาณตี 1 ได้ขับรถกลับที่พัก ระหว่างทางได้ก้มไปดูมือถือและเป็นช่วงทางโค้งพอดี ทำให้รถไปชนกับขอบฟุตปาธเข้าอย่างจัง

“หลังจากนั้นผมได้โทรฯ เรียกประกันเพื่อให้ประกันมาช่วยดูช่วยแนะนำหน่อยว่าต้องทำไงดี เบื้องต้นประกันมาถึงถามผมว่าดื่มมามั้ย ตอนแรกผมปฏิเสธไป พอสักพักระหว่างประกันตรวจความเสียหายอยู่ ผมได้แจ้งประกันไปตรงๆ ว่าผมดื่มมานะครับ ถ้ามีอะไรพี่ข่วยผมด้วยนะ” ไม่นานนักประกันบอกว่าเดี๋ยวไปโรงพักกัน เมื่อถึงทางตำรวจนำเครื่องเป่าแอลกอฮอล์ออกมาเช็ก “ตอนนั้นผมยังงอยู่ จึงหันไปถามประกันว่า พามาทำไมเนี่ย ผมบอกพี่ไปแล้วนะว่าผมดื่ม พี่พามานี่ทำอะไร ประกันไม่ตอบแล้วเดินออกไปข้างนอก หลังจากนั้นไม่กี่นาที ผมก็ได้เข้าไปนอนในห้องขัง ตอนบ่ายอีกวันถูกนำตัวไปขึ้นศาล “เมาแล้วขับ” เสียค่าปรับ มีคดีติดตัว ต้องไปรายงานตัว ถูกคุมประพฤติจนครบที่เขากำหนด”

“คือ ที่เล่ามา ผมยอมรับความผิดของตัวเองนะ แต่ผมมองว่าประกันทำแบบนี้ไม่ใช่ มีวิธีอื่นๆอีกเยอะแยะ หรืออย่างน้อยๆ บอกผมว่าประกันไม่ดูแลเพราะเราเมา แต่ไม่ใช่บอก ครับๆๆๆๆๆ แต่พาxูไปติดคุก มันไม่ใช่ ถามว่าเมาแล้วขับ จะเรียกประกันมาทำไม ก้หวังว่าประกันจะแนะนำ หรือหาทางช่วยอะไรเราสักอย่าง ไม่คิดว่าจะทำกับผมแบบนี้”

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าของกระทู้ ได้โทรฯ ไปแจ้งเรื่องกับทางบริษัทประกัน ก็ได้รับคำตอบจากทางหัวหน้าเคส ว่าเป็นกระบวนการทำงาน ต้องทำตามหน้าที่ “บอกว่าสิ่งที่เขาทำถูกแล้ว ใช่ ผมไม่เถียง ทางด้านกฎกติกามันเป็นอย่างนั้น แต่ในความเป็นจริง มันมีอะไรที่ช่วยเหลือลูกค้าได้อีกเยอะ คำขอโทษสักคำก็ไม่มีทั้งหัวหน้าและลูกน้อง ตอนแรกเข้าใจว่าผมซวยเองเจอกันประกันมึน แต่ถ้าหัวหน้าตีมึนเอาแต่ประโยชน์บริษัท โดยไม่สนลูกค้า ผมขอตัดขาดประกันแบรนด์นี้ และผมขอแชร์สิ่งที่ผมเจอลงโซเชียล ผมกลัวเพื่อนๆ หรือญาติพี่น้องซวยเจอประกันเห็นแก่ตัวเหมือนผม”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่ต่างเห็นด้วยกับทางบริษัทประกันที่ทำเช่นนี้ ถึงแม้จะเสียลูกค้าไปหนึ่งคน แต่ยังปกป้องผู้ร่วมทางที่ไม่ต้องซวยเพราะเจอคนเมาแล้วขับ อาทิ
– เมาแล้วขับ แล้วยังดูมือถือระหว่างขับอีก ขอบคุณประกันที่ไม่ปกป้องคนแบบนี้ ดูมือถือระหว่างขับ อาจประมาท แต่เมาแล้วขับ คือ เลว สมควรโดน ไม่งั้นต่อไปก็อาจทำนิสัยแบบนี้อีก แล้วอาจสูญเสียมากกว่านี้

– เกิดมีลูกค้าบางคนพลิกลิ้นว่าไม่ได้ดื่ม ประกันก็ต้องรับผิดชอบ เขาจึงพาคุณไปหาคุณตำรวจปิดจ๊อบ หากเจ้าหน้าที่ประกันไม่ตรงไปตรงมาอาจจะมีความผิด อาจถึงขั้นโดนไล่ออกจากงาน ที่ผ่านมาเป็นข้อเตือนใจ

– ประกัน เขาทำหน้าที่คุ้มครองคุณตามสิทธิของ ก.ม. และ policy ของประกันนะครับ ใน policy เขามีเขียนว่า เขาจะปกป้อง คุ้มครองคุณ เวลาคุณทำผิด ก.ม. ไหม ประกัน นะ ไม่ใช่ ทนาย ที่จะต้องช่วยคุณสู้คดี แล้ว เขาประกัน เขาก็ต้องพิสูจน์ว่าคุณเมาจริง เพราะมันมีผลกับการที่ว่า เขาจะต้องจ่ายมากน้อยแค่ไหน ต้องจ่ายค่าซ่อมรถคุณไหม ไม่มีประกัน บริษัทไหนหรอกครับ ที่จะช่วยปกป้องคุณแล้ว มาจ่ายค่าซ่อมรถให้คุณ โดยที่คุณ เมาเอง ขับเอง ชนเอง แถมด้วยความเมา เลยไม่มีสติพอ ที่จะคิดว่า ประกันเขาทำอะไรอยู่..