เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านนาเรียง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ต้องทนเรียนหนังสือในสภาพอากาศที่ร้อนจัด ขณะที่สภาพสายไฟฟ้าภายในอาคารเรียน ก็อยู่ในสภาพเก่า และสายไฟฟ้าเริ่มหลุดห้อยออกจากผนังห้องเรียนอย่างชัดเจน

นายประวุฒิ ศรีเชียงสา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาเรียง กล่าวว่า โรงเรียนประสบกับปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงพอ ซึ่งได้มีการให้สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมาตรวจสอบแล้ว พบว่า ปัญหาเกิดจากระบบจ่ายไฟฟ้าที่จ่ายมาผ่านหลายหมู่บ้าน จึงมีการใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก และเมื่อผ่านมาถึงโรงเรียน ทำให้ไฟฟ้าไม่เพียงพอ อีกทั้งสายไฟฟ้าแรงสูงมีขนาดเล็กด้วย จึงทำให้ไฟฟ้าที่เข้ามาที่โรงเรียน ไม่พอต่อความต้องการใช้ ทำให้ทุกห้องเรียนจะต้องเปิดหน้าต่าง เปิดพัดลม

“ส่วนห้องนักเรียนอนุบาลที่ติดตั้งแอร์ไว้ ก็ไม่สามารถที่จะเปิดได้ เพราะจะไปดึงไฟฟ้าห้องเรียนอื่นๆ ซึ่งขณะนี้มีช่างเข้ามาก่อสร้างสนามเด็กเล่น ทำให้มีการใช้ไฟฟ้าในการเชื่อมเหล็ก ก็ส่งผลกระทบกับระบบไฟฟ้าของโรงเรียนด้วยเช่นกัน ซึ่งการแก้ปัญหาทางโรงเรียน จะต้องติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าเฉพาะของโรงเรียน เพื่อจะทำให้ระบบไฟฟ้าถึงจะเพียงพอ แต่ก็ต้องใช้งบประมาณติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้ามากกว่า 300,000 บาท” ผอ.รร.นาเรียง กล่าว

นายประวุฒิ กล่าวอีกว่า ช่างไฟฟ้ายังได้ให้คำแนะนำโดยการเปลี่ยนสายไฟฟ้าทั้งหมด เพราะอาจจะแก้ไขปัญหาไฟตก แต่ทางโรงเรียนก็ไม่สามารถทำได้ เพราะทางช่างไฟฟ้าก็ไม่สามารถการันตีว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ นอกจากนี้ทั้งชาวบ้านและโรงเรียน ยังประสบปัญหาไฟฟ้าที่ดับบ่อยครั้ง แต่ก็ได้รับการแก้ไขปัญหาภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งหากมีการขยายไฟฟ้า ก็จะสามารถช่วยแก้ปัญหาไฟตกและไฟดับได้.