เป็นประเด็นที่ต้องติดตามกันต่อ สำหรับกรณีของหยก เยาวชนวัย 15 ปี ที่ออกมาเรียกร้องเสรีการแต่งกาย จนตอนนี้กลายเป็นที่วิจารณ์อย่างมาก มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ถึงพฤติการณ์การออกมาเรียกร้องดังกล่าวออก และได้ระบุว่า เธอเป็นบุคคลภายนอกของโรงเรียนเตรียมอุดมพัฒนาการ ทางโรงเรียนได้ให้เหตุผลว่า หยกไม่ได้พาผู้ปกครองเข้าไปมอบตัว

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.หมอเอิร์ธ อติรุจ (เอิร์ธฐา) ได้พูดถึงกรณี “หยก”ในคลิปTiktok ว่า “อันดับแรก สิ่งที่ไม่เห็นด้วยเลยก็คือ การกระทำของส่วนกลางที่เอาตำรวจนอกเครื่องแบบ 10 กว่าคนไปควบคุมพฤติกรรมน้องหยก น้องเป็นเด็กอายุ 15 ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และไม่มีอะไรเลย นอกจากปาก สังคมควรตั้งคำถามกับตรงนี้มากที่สุด นี่คือการกระทำของรัฐเผด็จการแบบ 100% และนี่คือสาเหตุแรกที่เราต้องมีรัฐบาลใหม่โดยเร็วที่สุด

ส่วนเรื่องชุดนักเรียน หลักในการยกเลิกบังคับใส่ชุดนักเรียนนั้นง่ายนิดเดียวเลย คือใครสะดวกใส่ก็ใส่ ใครไม่อยากใส่ก็ไม่ต้องใส่

และคนที่เดือดร้อนเรื่องนี้ คือคนที่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับตรงนั้นแล้ว บางคนใส่ชุดนักเรียน 20 ปีที่แล้ว ลืมไปแล้วว่าชุดนักเรียนเป็นยังไง แต่ก็อยากมีส่วนร่วมกับสังคม อยากสำเร็จความใคร่ทางคุณธรรม “หนูต้องใส่ชุดนักเรียน ต้องเป็นระเบียบเรียบร้อย นั่นนี่นู่น” สาระแนเหลือเกิน

แก่มาแล้ว จบมาแล้ว ปล่อยวางเถอะ ไปยุ่งอะไรกับเด็กมันมากมาย สิทธิ์ของเขาก็เป็นเรื่องของเขาไป ให้เขามีสิทธิ์เรียกร้อง และเราต้องรับฟัง

แล้วลองนึกสภาพ เครื่องแบบเพิ่งมีมาแค่ 80 ปี ถ้ามันดีจริง มันจะมีมนุษย์ป้าออกมามากมายเหรอ เกิดมาเป็นพวกเธอเยอะแยะเต็มไปหมด

คนไทยมีความแปลกหลายอย่าง ต้องการประชาธิปไตยแบบงง ๆ ยกเลิกเกณฑ์ทหารก็จะเอา สมรสเท่าเทียมก็จะเอา สุราก้าวหน้าก็จะเอา แต่ไม่ให้เด็กเรียกร้องสิทธิ์การใส่ชุดไปรเวท สังคมเรากำลังแปลก ๆ”

สำหรับหมอเอิร์ธ อติรุจ (เอิร์ธฐา)  เป็นหมอที่ผันตัวมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ เป็นที่รู้จักจากคลิปรีแอคซีรีส์ “The Interns หมอมือใหม่” ที่กลายเป็นไวรัล และเป็นเจ้าของวลีฮิต “เธอมันเริด เธอมันปัง ตัวแม่ ตัวมารดา ตัวมาร์เธอร์ ตัวสูตินารี”

@aertha33 ตอบกลับ @Zn19030 ♬ เสียงต้นฉบับ – Aertha

ขอบคุณข้อมูลจาก Poetry of Bitch