เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 23 มิ.ย. บริเวณด้านหน้าโรงเรียนราชวินิต มัธยม ถนนพิษณุโลก แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพฯ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ออกมาเปิดเผยภายหลังเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ ว่า เบื้องต้นนำตัวผู้เกี่ยวข้องซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่สาธิต ไปสอบปากคำแล้ว รวมถึงนำบรรดาครูและบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ไปแยกสอบปากคำ เพื่อสอบถามถึงสถานการณ์ และอาจมีการพิจารณาแจ้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

เปิดคลิปวินาทีระทึก ‘ถังดับเพลิง’ ระเบิดสนั่นรร.ราชวินิตมัธยม นร.กระเด็น10ม.ดับสยอง

ส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการสาธิตเมื่อช่วงเช้า มีเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ตรวจเก็บทั้งหมด เพื่อดูว่ามีถังใดบ้าง ทนแรงดันได้หรือไม่ หรือมีถังแก๊สที่ถูกนำมา Reuse (ใช้ซ้ำ) และต้องสอบการบรรจุที่มาทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ผู้มีส่วนที่ต้องรับผิดชอบ เบื้องต้น 3 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ที่สาธิตการอัคคีภัยในที่เกิดเหตุ ทั้งนี้ ตนขอแสดงความเสียใจไปยังผู้ปกครองของนักเรียนที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ซึ่งมันสะเทือนใจกับการที่เห็นสภาพน้องเช่นนั้น

พล.ต.ท.ธิติ เผยอีกว่า มองว่าไม่มีใครรู้ ทั้งเจ้าหน้าที่สาธิต คุณครู นักเรียน ว่าอุปกรณ์อยู่ในสภาพอย่างไร แต่ได้ให้เจ้าหน้าที่ พฐ. เก็บไปตรวจสอบทั้งหมด และจะประสานไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้ดูว่าตัวถังมีมาตรฐานหรือไม่ ส่วนสภาพเหตุการณ์นั้น นักเรียนที่เสียชีวิตไม่ได้ร่วมทดลอง แต่นั่งชมการสาธิต แต่คนสาธิตอยู่ด้านหน้า ส่วนถังแก๊สสาธิตอยู่หน้าคนสาธิต และตั้งอยู่กลางแดด ทำให้เกิดความร้อนขึ้น เมื่อถังระเบิด จึงปลิวถึงน้องนักเรียนเข้าช่วงหน้าอก อย่างไรก็ตาม ในช่วงระหว่างการสาธิต ได้มีครูฝ่ายปกครองคอยดูแลนักเรียนชั้น ม.5-ม.6 ทั้งนี้ เจ้าของคดีจะเป็นในส่วนของ สน.นางเลิ้ง ในการแจ้งข้อกล่าวหา และนำผู้เกี่ยวข้องไปสอบปากคำ ทั้งการสอบคำคุณครูและพยานที่เกี่ยวข้องในที่เกิดเหตุ รวมทั้งจะมีการเก็บรวบรวมคลิปพยานหลักฐาน เพื่อนำพิจารณาประกอบการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

พล.ต.ท.ธิติ เผยด้วยว่า สภาพถังเป็นถังสำหรับการสาธิต คาดว่าจะมีการใช้งาน อาจจะมีการเติมแก๊ส เพราะเราได้หลักฐานการเติมแก๊สมาแล้วว่าเติมที่ไหนอย่างไร ซึ่งบริษัทที่เติม จะต้องมาตรวจสอบด้วย รวมถึงอุปกรณ์เซฟตี้ต่างนั้นๆ พนักงานสอบสวนได้รวบรวมเก็บทั้งหมดแล้ว

เมื่อถามถึงสภาพจิตใจของเด็กนักเรียน พล.ต.ท.ธิติ เผยว่า ตามข้อมูลบนบอร์ด บาดเจ็บ 10 ราย และคาดว่าจะมีเพิ่มเติมนำ และได้มีการนำส่ง รพ. 5 ราย ส่วนนักเรียนทั้งหมดในที่เกิดเหตุ ขณะนี้ตนได้ขอให้ทางหน่วยแพทย์ช่วยเช็กว่า เด็กมีอาการแพนิคหรือหูอื้อหรือมีอาการตกใจผวาหรือไม่ เพราะได้รับรายงานว่า มีเด็กผู้ชายเดินร้องไห้ด้วย

ด้าน พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผกก.สน.นางเลิ้ง กล่าวว่า ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ได้มีการนำตัวเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขตสามเสน  8 ราย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 7 ราย และหัวหน้าชุดปฏิบัติงาน 1 ราย เบื้องต้นจะสอบปากคำในฐานะพยานก่อน เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริง อาทิ ประเด็นบริษัทที่ทำหน้าที่ในการเติมถึงแก๊สดับเพลิง อายุการใช้งานของถังดับเพลิง สภาพถังดับเพลิงว่ามีการใช้งานมาอย่างไร สภาพลักษณะถังดับเพลิง เป็นถังเก่าหรือใหม่ รวมถึงหลักการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตดับเพลิงเพราะในขณะที่มีการสาธิต บริเวณดังกล่าวมีแดดแรง และต้องดูว่าอาจจะเป็นความประมาทหรือไม่ ที่นำถังดับเพลิงไปตั้งไว้เช่นนั้น 

เมื่อถามว่าทาง น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. ได้ให้ข้อมูลว่า ปกติแล้วโรงเรียนแห่งนี้จะมีการสาธิตเกี่ยวกับความปลอดภัยให้กับเหล่านักเรียน เช่น สาธิตการ CPR (การปฐมพยาบาล) แต่การสาธิตเรื่องอัคคีภัยดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินการครั้งแรกในรอบ 6 ปีของทางโรงเรียน ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรนั้น พ.ต.อ.รัฐธนนท์ ระบุว่า การสาธิตดับเพลิงดังกล่าวเป็นการอนุมัติให้เป็นโครงการ มีการขอความร่วมมือกันระหว่างสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขตสามเสน กรุงเทพมหานคร และทางโรงเรียนราชวินิต มัธยม ไม่ใช่ในกรณีที่โรงเรียนส่งหนังสือขอความอนุเคราะห์ไปยัง ปภ.เขตสามเสน แต่อย่างใด ส่วนจะมีโรงเรียนอื่นๆ เพิ่มเติมในโครงการด้วยหรือไม่ ต้องให้ทางกระทรวงศึกษาธิการชี้แจงรายละเอียด 

พ.ต.อ.รัฐธนนท์ กล่าวด้วยว่า ส่วนข้อหาเบื้องต้นที่พิจารณาไว้ หากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้อง อาจแจ้ง 2 ข้อหา ได้แก่ มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และมาตรา 390 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ส่วนการสอบปากคำบุคลากรคุณครู นักเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ จะมีการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขึ้น ทั้งก่อน-ระหว่าง-หลัง เพื่อพิจารณาประกอบกับคำให้การของเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตดับเพลิง และพยานหลักฐานจากทางเจ้าหน้าที่ พฐ. ต่อไป.