เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านหาดแฟน หมู่ 6 และบ้านอิงโค้ง หมู่ 5 ต.ห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา ว่าช่วง 5-6 วันที่ผ่านมา หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบากและไม่ปกติสุข หลังฝูงแมลงวันจำนวนมากบินเข้ามาในพื้นที่ของทั้ง 2 หมู่บ้าน จนเป็นเหตุให้ชาวบ้านหลายรายถึงกับมีอาการท้องร่วง

ชาวบ้านรายหนึ่งบ้านหาดแฟน หมู่ 6 กล่าวว่า ชาวบ้านเดือดร้อนกันมาก ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน คาดว่าฝูงแมลงวันเหล่านี้น่าจะมาจากสวนมะพร้าวที่อยู่ใกล้กับหมู่บ้าน โดยเจ้าของสวนได้มีการนำขี้ไก่มาถมภายในสวน แต่มีฝนตกต่อเนื่องในช่วงนี้ อาจจะทำให้แมลงวันได้กลิ่นแล้วบินมาวางไข่ขยายพันธุ์จำนวนมาก อยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงมาตรวจสอบให้ความช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

ชาวบ้านอีกรายในพื้นที่บ้านอิงโค้ง หมู่ 5 กล่าวเสริมว่า ทุกวันนี้ชาวบ้านแทบจะต้องกางมุ้งกินข้าวกันแล้ว เพราะฝูงแมลงวันมีมากมายเหลือเกิน บางบ้านที่พบเห็นก็ต้องซื้อแผ่นกาวดักแมลงวันมาเป็นมัดใหญ่ ๆ เพื่อที่จะใช้ดักแมลงวัน แต่ก็ไม่สามารถควบคุมได้หมดสักที ขนาดตนเองยังเกิดโรคท้องร่วงมาได้ 2 วันแล้ว นอกจากนี้ตามร้านค้า ร้านอาหาร พ่อค้าแม่ค้าต่างก็ประสบปัญหานี้อย่างหนักเช่นกัน

ล่าสุด ว่าที่ ร.ท.บำรุง คำไว นายอำเภอภูกามยาว ได้ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว และได้สั่งการให้ทางปลัดอำเภอลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านจากเหตุการณ์นี้โดยเร่งด่วน