สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่า หน่วยข่าวกรองกลางสวิตเซอร์แลนด์ (เอฟไอเอส) ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการต่อต้านข่าวกรอง ระบุในรายงานประจำปีว่า รัสเซียทำลายระเบียบเพื่อสันติภาพในยุโรป ที่อยู่บนพื้นฐานของกฎ

“ประสิทธิภาพของเวทีระหว่างประเทศเพื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคง เช่น สหประชาชาติ (ยูเอ็น) หรือองค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (โอเอสซีอี) ลดลงอย่างต่อเนื่อง และไม่มีสัญญาณของระเบียบโลกใหม่ที่มั่นคง” เอฟไอเอส กล่าว

ทั้งนี้ ภาพรวมด้านความมั่นคงของสวิตเซอร์แลนด์ กำลังถูกสร้างจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นระหว่างประเทศมหาอำนาจ โดยได้รับอิทธิพลจากสงครามในยูเครน ซึ่งเอฟไอเอส กล่าวเสริมว่า มันกำลังเปลี่ยนไปสู่ระเบียบโลกแบบสองขั้ว อันเป็นผลมาจากการแข่งขันอย่างเป็นระบบ ระหว่างสหรัฐกับจีน

ทว่าในขณะนี้ สงครามของรัสเซียในยูเครน จะยังคงเป็นจุดรวมความสนใจในสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงของสวิตเซอร์แลนด์

“ภัยคุกคามจากหน่วยสืบราชการลับต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของรัสเซียกับจีน ที่มีต่อสวิตเซอร์แลนด์ ยังอยู่ในระดับสูง” เอฟไอเอส ระบุเพิ่มเติม “ในยุโรป สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศหนึ่งที่มีเจ้าหน้าที่ข่าวกรองรัสเซียจำนวนมากที่สุด ซึ่งปฏิบัติงานภายใต้ฉากหน้าของการทูต โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะบทบาทของสวิตเซอร์แลนด์ ในฐานะที่ตั้งขององค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง”

นอกจากนี้ ผลกระทบครั้งแรกในปัจจุบันของสวิตเซอร์แลนด์ ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เพิ่มภัยคุกคามการจารกรรมสำหรับชาวสวิส ซึ่งทำงานเกี่ยวกับเอกสารของยูเอ็นเอสซี และการนำเสนอการตัดสินใจ อีกทั้งสงครามในยูเครน ยังบังคับให้เอฟไอเอส ขยายการเฝ้าติดตามไปยังภูมิภาคที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจมาจนถึงตอนนี้ เช่น ตุรกี, อินเดีย และสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (อีอียู) เนื่องจากรัสเซียใช้บริษัทในประเทศดังกล่าวในการจัดซื้อจัดจ้าง.

เครดิตภาพ : AFP