เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมากอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่คาเฟ่ชื่อดังใน จ.ราชบุรี อย่าง “Kuha คุ-หะ Coffee Gallery” ได้ออกมาเล่าเรื่องราวการเจอลูกค้า 12 คน แบ่งเป็นผู้ชาย 4 ผู้หญิง 7 เด็ก 1 คน โดยผู้ใหญ่นั้นอยู่ในวัยที่เป็นลุงกับป้าแล้ว ทั้งหมดแวะมาใช้บริการในร้านโซนสวน และห้องน้ำ พร้อมถ่ายรูปรอบร้านจนหนำใจ แต่เมื่อแจ้งกฎ แค่ขอให้ซื้อน้ำคนละแก้ว กลับโวยลั่นว่าแพง เที่ยวพูดหน้าร้าน จนลูกค้าคนอื่นไม่กล้าเข้าร้าน

หลังจากนั้น เมื่อลูกค้าทยอยเข้ามาในร้านโซนแอร์ แต่ก็มีแค่บางคนเท่านั้นที่สั่งออร์เดอร์ ร้านจึงแจ้งว่า “รบกวนออร์เดอร์ท่านละ 1 เมนูนะคะ (ตรงหน้าเคาน์เตอร์จะมีป้ายเขียนไว้ด้วย) ก็เริ่มมีเข้ามาสั่งออร์เดอร์กัน จากนั้นมีลุง 4 คน เดินเข้ามาในร้าน แม้ป้าในกลุ่มซึ่งจะแจ้งว่าให้มาสั่งออร์เดอร์ก่อน แต่ทั้ง 4 คน ก็ไม่สนใจและเดินไปนั่งที่โต๊ะ ก่อนที่ทั้งกลุ่มจะเริ่มไปนั่งตามโต๊ะทั้งหมด โดยที่ยังไม่มีใครจ่ายเงิน โดยมีเสียงออกมาจากหนึ่งในกลุ่มดังกล่าวบอกว่า “แพง”

ทางเจ้าของร้านได้พยายามอธิบายกับว่า “เปิดร้านไม่ได้ให้บริการฟรี ไม่ได้เก็บค่าเข้าชมอะไร ทั้ง Gallery หิน ต้นไม้ อายุ 200 ปี ให้เดินชมฟรี เครื่องดื่ม 80 บาทต่อคน ถือว่าไม่แพงแล้วครับ” ต่อมาลูกค้าคนหนึ่งอาสาว่าจะสแกนจ่ายเงิน ร้านจึงทำการทวนออร์เดอร์จนครบ 7 รายการ แม้ลูกค้าจะมา 12 คนก็ตาม เพราะคิดว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวก็คงจะไปกันแล้ว แต่ทางลูกค้าคนหนึ่งในกลุ่ม ลักษณะโชว์พุง ได้เข้ามาดูราคา แล้วบอกว่า “โอ้โห ตั้งราคาก็สูงนะ” ร้านจึงแจ้งไปว่า ถ้าลูกค้าไม่โอเคสามารถยกเลิกได้เช่นกัน อีกฝ่ายจึงบอกว่าจะยกเลิกทั้งหมด ร้านก็ยินดีให้ยกเลิก แต่รบกวนเชิญออก

ทำให้ลูกค้าที่โชว์พุงเกิดความไม่พอใจ อ้างว่าร้านไม่ยอมติดประกาศเรื่องนี้ไว้หน้าบ้าน พร้อมบอกกับเพื่อนว่า “ไม่เอาพี่ เชื่อผม ไม่กิน จะกินกี่แก้วxูก็เลี้ยงxึงได้ แต่ว่าพฤติกรรมแบบนี้ไม่ดี เดี๋ยวไปกินที่อื่น ผมไม่รู้ ผมไม่รู้ ซึ่งเราเข้ามานั่งคุยกันเนี่ย คุณก็ทำไปเถอะ 10 แก้ว 20 แก้ว คุณทำไปก่อน พวกนั่งถูกมั้ย แต่คุณมาบอกว่าเนี่ย หึยต้องเก็บเงินเลยอะไรงี้ มันไม่ใช่ แล้วเนี่ยถามว่า เมนูของหนูเนี่ย ก็ไม่ใช่ว่าเป็นสิ่งที่ถูก ไม่ใช่ว่าถูก ราคาเนี่ยไม่ใช่ว่าถูก”

ทางร้านก็ยอมรับว่าผิดเอง แต่เมื่อเข้าร้านก็บอกไปก่อนแล้วเช่นกัน เข้าใจลูกค้า และขอบคุณลูกค้ามากที่เข้าใจ ทางร้านได้พยายามบอกกับลูกค้าในกลุ่มอีกคนที่ไม่อยากยกเลิกออร์เดอร์ด้วยว่า “อันนี้ที่ร้านหนูก็กำหนด แล้วก็ถามความสมัครใจแล้ว พี่มาทั้งหมด 12 ใช่มั้ยคะ แต่ออร์เดอร์มันแค่ 7 แก้วเองค่ะ หนูคุยกันแล้วว่า สั่งแค่นี้ก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวพี่เขาก็ไปแล้ว หนูก็เลยทวนออร์เดอร์ และหนูก็บอกว่า รบกวนชำระเงินก่อนได้มั้ยคะ ยอดมันแค่ 750 บาท ยอดไม่ถึง 12 คน ที่มาด้วยซ้ำ แต่พี่กลับมาบอกว่า อะไร ขายก็แพงดูราคาสิ แล้วมาทำพฤติกรรมแบบเมื่อกี้ มันไม่สมเหตุสมผล คือเขาไม่ให้เกียรติเรา เราก็ไม่จำเป็นต้องให้เกียรติเขา มันก็แค่รบกวนชำระเงินก่อน แต่ไม่เป็นไรค่ะ ในกล้องบันทึกไว้แล้วค่ะ ขอบคุณมากนะคะ ขอบคุณค่ะ (ยกมือไหว้)”

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในร้าน มีพยานบุคคลเป็นลูกค้า 2 ท่าน ที่ใช้บริการอยู่แล้วตั้งแต่แรก รู้เห็นเหตุการณ์ทั้งหมดในร้าน และลูกค้าใหม่ที่เดินเข้ามาตอนหลัง เป็นคนเล่าให้ฟังว่า ลุงกับป้า ไปยืนหน้าร้านและบอกลูกค้าคนอื่นที่จะเข้ามาใช้บริการว่า “ร้านนี้ไม่โอเค” มีลูกค้าบางส่วนที่เชื่อ และขับรถออกไปทันที บางคนไม่เชื่อก็เข้ามาใช้บริการในร้าน

อย่างไรก็ตาม ทางร้านได้ทิ้งท้ายด้วยว่า “พฤติกรรมดังกล่าวส่งผลเสียต่อร้าน หากเป็นพ่อแม่หรือญาติของลูกค้าท่านไหน รบกวนช่วยบอกให้ท่านกรุณาหยุดการกระทำดังกล่าวด้วยค่ะ ที่ร้านมีหลักฐานทั้งคลิป VDO และพยานบุคคล หากไม่หยุด ขออนุญาตนำคลิปออกมาเผยแพร่ และดำเนินคดีตามกฎหมาย ขอบพระคุณค่ะ” เรายินดีให้บริการทุกท่านด้วยความเต็มใจ เราเปิดบ้านเปิดร้าน ให้ท่านเข้ามาใช้บริการในบ้านของเรา เราให้เกียรติคุณ คุณต้องให้เกียรติเราด้วยเช่นกัน ขอบพระคุณค่ะ

ทั้งนี้ ภายหลังจากทีเรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นกระแสแชร์ต่อออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นใจทางร้านเป็นอย่างมาก อาทิ
– เป็นกำลังใจให้ทางร้านนะคะ ถูกหรือแพงของแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่ควรเคารพกติกาและให้เกียรติคือมารยาทขั้นพื้นฐาน มีโอกาสแวะไปอุดหนุนนะคะ
– ให้เกียรติกันสำคัญที่สุด ทุกสายงาน ทุกอาชีพ ขนาดเวลาเราเข้าห้องน้ำสาธารณะตอนเขากำลังทำความสะอาด “เรายังต้องเอยปากขอโทษแม่บ้านก่อนเดินเลย”
– เป็นกำลังใจให้ค่ะ เข้าใจหัวอก บางทีมา 10 คน สั่ง 2 แก้ว นั่งกระจายทั่วร้าน ทั่วทุกโต๊ะ ลค.ท่านอื่นมาไม่มีที่นั่ง ร้านเราแปะแบบนี้ทุกประตูทางเข้าร้านเลยค่ะ คัดกรองลูกค้าได้ดีระดับหนึ่งเลยค่ะ ปัญหาน้อยลง ส่วนรีวิวไม่ดีจากคนที่ไม่พอใจไม่อยากสั่ง บ่นแพง บลาๆ ปล่อยผ่านนะคะ คนชอบร้านเรามีอีกเยอะ อย่าบั่นทอนค่ะ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Kuha คุ-หะ Coffee Gallery