เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 28 มิ.ย. เจ้าที่กู้ภัย อบต.กาเกาะ อ.เมือง จ.สุรินทร์ รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้บาดเจ็บไม่ได้สติ 1 ราย หลังรับแจ้งจึงได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือคนเจ็บ พร้อมแจ้งประสาน พ.ต.ท.สถาพร สงวนสุข สารวัตรใหญ่ สภ.เพี้ยมราม นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ บริเวณชั้นล่างของบ้านพบผู้บาดเจ็บเป็นหญิง อายุประมาณ 20 กว่าปี ทราบชื่อต่อมา คือ น.ส.อนงค์นาถ มะลิซ้อน นอนไม่ได้สติอาการสาหัส จึงได้ช่วยกันนำตัวส่ง รพ.เป็นการเร่งด่วน และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนผู้ก่อเหตุเป็นสามีของผู้เสียชีวิต ทราบชื่อนายวัชระพล พรรณธุระ อายุ 24 ปี หลังก่อเหตตุได้ซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว พร้อมอาวุธที่ใช้ก่อเหตุ

ต่อมา พ.ต.อ.เชษฐา เชยชุ่ม รอง ผบก.ภ.จว.สุรินทร์ พร้อมพ.ต.อ.อิทธิพล พงษ์ธร ผกก.สส.ภ.จว.สุรินทร์ พ.ต.ท.คำนวณ บ่ายกระโทก รอง ผกก.สส.ภ.จว.สุรินทร์ ได้ลงพื้นที่พร้อมตำรวจชุดอาวุธพิเศษ จาก กก.สส.ภ.จว.สุรินทร์ สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.เพี้ยราม ล้อมบ้านเพื่อเจรจาให้มือยิงยอมมอบตัว แต่ก็เงียบไม่มีเสียงตอบกลับออกมา เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานแม่ของมือยิงที่อยู่ในพื้นที่ ต.ขอนแตก อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ให้มาร่วมเจรจาเกลี้ยกล่อมด้วย ซึ่งระหว่างรอแม่มือยิงมาถึง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการวางแผนในการเข้าจับกุมตัว

ต่อมาเวลา 13.30 น. แม่ของนายวัชระพล ผู้ก่อเหตุก็ได้เดินทางมาถึงที่บ้านเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามข้อมูลก่อนที่จะให้แม่ของนายเต๋า เข้าไปพร้อมชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดอาวุธพิเศษ ยืนเจรจาเกลี้ยกล่อมลูกชายผ่านทางโทรโข่ง อยู่บริเวณถนนหน้าบ้านเกิดเหตุ แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะไม่มีเสียงและความเคลื่อนไหวอะไรออกมาจากตัวบ้าน ก่อนที่จะให้แม่นายเต๋า มาพักและคิดหาวิธีการติดต่อกับนายเต๋าใหม่ แต่ก็ไม่เสียงโต้ตอบกลับมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้กล้องดิจิตอลสอดผ่านรูผนังห้อง พบว่านายเต๋า ได้ใช้เชือกผูกคอตัวเองกับคานผนังห้องเสียชีวิตแล้ว จากนั้นจึงแจ้งประสานแพทย์ รพ.สุรินทร์ ตรวจสอบชันสูตรพลิกศพ ร่วมกับ พ.ต.ท.ธนกร พวงจำปา สารวัตรสอบสวน สภ.เพี้ยมราม

จากการสอบถามนางปวีณา มะลิซ้อน อายุ 60 ปี แม่ของ น.ส.อนงค์นาถ ที่ถูกยิงเสียชีวิต ทราบว่า ตอนเกิดเหตุตนกำลังจะอุ้มหลานไปอยู่กับยายทวดบ้านข้างๆ กัน เห็นคนลูกเขยกำลังหาเรื่องทะเลาะกับลูกสาว หาว่าลูกสาวตนมีชู้มีแฟนเยอะ ตนก็เลยบอกว่าถ้าอยู่ด้วยกันไม่ได้ก็เลิกกันไป จากนั้นตนก็อุ้มหลานไปไว้กับยายทวด แล้ววิ่งกลับมาที่บ้านก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น เห็นลูกสาวนอนคว่ำหน้า ตอนแรกคิดว่าชักเพราะมองไม่เห็นแผลยิง ตอนอุ้มลูกสาวและหันไปมองเหมือนกับในห้องมีคนอยู่ เพราะมีเสียงของตกภายในห้อง ตนก็กอดลูกสาวไว้จนเจ้าหน้าที่กู้ชีพมาถึง ก็ได้นำตัวส่ง รพ. จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาถึงพร้อมประสานแม่ของลูกเขยมาเพื่อช่วยพูดเกลี้ยกล่อมให้ออกมามอบตัว ทั้งสองคนแต่งงานกันมาได้ปีกว่ามีลูกด้วย 1 คน เป็นผู้ชาย อายุขวบกว่า ปกติฝ่ายชายไม่ค่อยได้อยู่ที่บ้านสักเท่าไหร่ ส่วนมากจะไปกรีดยางอยู่ที่บ้านแม่เขาที่ อ.สังขะ แต่ก็ไปๆ มาๆ

ส่วนสาเหตุเบื้องต้น คาดว่าเกิดจากความหึงหวง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ดำเนินการสอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริงต่อไป.