ในโอกาสสานสัมพันธ์ไทย-จีน ครบรอบ 48 ปี วันที่ 1 กรกฎาคม 2566 เพื่อเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ และร่วมเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับไทยให้มีความมีความยั่งยืน และพัฒนายิ่งขึ้นตลอดไป บริษัท สี่พระยาการพิมพ์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และเดลินิวส์ออนไลน์ ได้จัดทำ หนังสือพิมพ์ ฉบับพิเศษ “48 ปี สัมพันธ์ไทยจีน” ฉบับวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2566 ด้วยกระดาษปอนด์พิเศษอย่างดี ภายในฉบับพิเศษ เรียบเรียงนำเสนอเนื้อหาแบบอัดแน่นด้วยข้อมูล สาระสำคัญที่น่าสนใจหลากหลายด้าน

โดยเฉพาะเรื่องพระราชกรณียกิจที่พสกนิกรชาวไทยและชาวจีน ต่างปลื้มปีติเป็นอย่างยิ่ง ปี 2566 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นครั้งที่ 50 พระองค์ท่านเป็นราชนิกุลพระองค์เดียว เสด็จฯ เยือนจีนมากที่สุด อีกทั้งเสด็จฯ ไปครบทุกมณฑลในแดนมังกร ทรงได้รับพระสมัญญาว่าเป็น “ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน” ด้วยคุณูปการมหาศาลที่ทรงมีต่อการเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จัดพิธีมอบเหรียญรางวัลเกียรติยศ ทูลเกล้าฯ ถวายเครื่องอิสริยาภรณ์มิตรภาพ “รัฐมิตราภรณ์” ในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

ทีมข่าวเดลินิวส์ ยังมีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ ฯพณฯ หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่างๆ ระหว่าง 2 ประเทศ ในเรื่อง โชคชะตาร่วมจีน-ไทย ที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน อีกทั้งยังสัมภาษณ์บุคลากรสำคัญหลากหลายสาขาทั้งด้านเศรษฐกิจ การศึกษา และวัฒนธรรม ที่อุทิศตัวทำงานส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-จีน มาอย่างยาวนานต่อเนื่อง จนมิตรภาพของทั้งสองประเทศ พัฒนามาเป็นความสัมพันธ์ที่พิเศษ อาทิ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) หรือ “สมเด็จธงชัย” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม และประธานคณะกรรมการสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล

นอกจากนี้ยังมีมุมมองของ พินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรม ไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีหลายสมัย นับเป็นคีย์แมนคนสำคัญอีก 1 ท่าน ที่มีบทบาทในการยกระดับความสัมพันธ์ 2 ประเทศ เล็งเห็นว่ามิตรภาพไทย-จีน สำคัญต่อปัจจุบันและอนาคต และยังมีเนื้อหาที่น่าติดตามอ่าน โดยเฉพาะเรื่องราวย้อนรอยประวัติศาสตร์ 48 ปี ไทย-จีน “คึกฤทธิ์-ประธานเหมา” 2 ผู้นำฯ เปิดสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ ฯลฯ.