เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 6 ก.ค. 66 ร.ต.อ.สมบัติ สมบูรณ์ดี รอง สว(สอบสวน) สภ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง รับแจ้งเหตุไฟไหม้บ้าน ในพื้นที่หมู่ 3 ต.โพธิ์รังนก อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง จึงประสานรถน้ำดับเพลิงบริเวณใกล้เคียง รีบรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลับ เทศบาลตำบลโพธิ์ทอง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านครึ่งไม้ครึ่งตึกยกใต้ถุนสูง เลขที่ 63 เพลิงกำลังโหมลุกไหม้อย่างแรง พบ น.ส.เมย์ อายุ 45 ปี บาดเจ็บถูกไฟไหม้ตามตัวและแขนขา จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลวิเศษชัยชาญ จากนั้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดน้ำควบคุมนานประมาณ 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ ตรวจสอบบ้านถูกเพลิงไหม้เสียหายหมดทั้งหลัง และพบศพ นายอาทิตย์ อ่อนจริง อายุ 48 ปี สภาพร่างไหม้เกรียมดำเป็นตอตะโกอยู่บนชั้นบนของบ้าน นอกจากนี้ยังมีรถจักรยานยนต์ และจักรยาน ถูกเพลิงไหม้อยู่ใต้ถุนบ้านอีกหลายคัน จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบถาม นายสมเจตน์ อ่อนจริง อายุ 63 ปี เจ้าของบ้าน เบื้องต้นเล่าให้ฟังว่า ทำงานรับจ้างก่อสร้างทั่วไป อาศัยอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุ 3 คน ตน ลูกชาย และแฟนลูกชาย ซึ่งลูกชายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ก่อนเกิดเหตุช่วงประมาณ 02.00 น. ขณะกำลังนอนหลับกันอยู่ในบ้านชั้น 2 ได้เกิดเพลิงลุกไหม้จากใต้ถุนด้านล่างของบ้าน และลุกลามขึ้นบนบ้านอย่างรวดเร็วเพราะเป็นบ้านไม้เก่า ตนรู้สึกตัวตื่นเห็นแสงเพลิงจำนวนมาก จึงจะไปช่วยลูกชายแต่ติดไฟที่ไหม้ขวางทาง ไม่สามารถไปช่วยได้ จึงหนีตายกระโดดลงมาจากบ้าน โดยไม่สามารถช่วยลูกชายและขนของออกมาได้แม้แต่ชิ้นเดียว

สอบถามเพื่อนบ้านที่ถ่ายคลิปขณะเพลิงไหม้ไว้ เล่าให้ฟังว่า ขณะนอนอยู่ได้ยินเสียงระเบิดดังผิดปกติ ลุกตื่นขึ้นมาดูเห็นเพลิงกำลังไหม้บ้านตรงกันข้ามและเห็น น.ส.เมย์ ถูกเพลิงไหม้วิ่งออกมาจากกองเพลิง คาดว่าพยายามเข้าไปช่วยแฟนที่ผู้ป่วยติดเตียงบนบ้าน จึงรีบโทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่มาดับเพลิงดังกล่าว

เบื้องต้นทางองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลับ เตรียมเข้าให้การช่วยเหลือ โดยตั้งเต็นท์ให้พักอาศัยชั่วคราว และประสานหน่วยงานเข้าช่วยเหลือตามระบบราชการ ส่วนสาเหตุสันนิษฐานว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป