เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการประชุมสภา ที่จะถึงในสัปดาห์หน้าว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. จัดการดูแลในภาพรวม พร้อมสั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เป็นผู้อำนวยความสะดวกในเรื่องการจราจร และดูแลบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภา ทั้งยังมีการสั่งการให้เตรียมกำลังพล อุปกรณ์ และยานพาหนะ เพื่อขับเคลื่อนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ชุดดูแลในวันดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สั่งห้ามไม่ให้มีการจัดชุมนุม ในรัศมีไม่เกิน 50 เมตรรอบรัฐสภา ตามมาตรา 7 พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และหากจะมีการจัดชุมนุม ขอให้ผู้จัดทำหนังสือแจ้งให้เจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่ทราบล่วงหน้าก่อน 24 ชั่วโมง

“การชุมนุมเป็นสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ แต่ขอให้ดำเนินการใต้กฎหมาย ในส่วนข้อมูลเบื้องต้นของพื้นที่ สน.บางโพ ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งการชุมนุม อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ทุกหน่วยเตรียมพร้อมทุกสถานการณ์และเตรียมแผนรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว” พล.ต.ท.อาชยน กล่าว

เบื้องต้นวันนี้ทาง สน.บางโพ ยังไม่ได้รับแจ้งว่าจะมีการชุมชนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ให้ทุกหน่วยเฝ้าระวัง และเตรียมแผนการรองรับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น โดยมอบหมายเจ้าหน้าที่จากหน่วยต่างๆ เตรียมการรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว