ทำเอาโซเชียลกำลังวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้เข้าร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบจริยธรรม น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยอ้างว่า ไม่ปฏิญาณตนในสภา ส่อขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 115 หรือไม่นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.ค. ผศ.ดร.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงความเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กระบุว่า “ขยันอีกแล้ว แต่ไม่ถูกต้อง!” เคสที่คุณศรีสุวรรณกำลังจะร้องเรียนเรื่องการปฏิญาณตนของ ส.ส. (ไม่ว่าจะเป็นใคร หรือ ส.ส. ของพรรคไหนก็ตาม) ตามหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญและบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญนั้น ผมเห็นว่าไม่อยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. ที่จะรับไว้พิจารณาไต่สวนครับ

คุณศรีวรรณอาจยังแยกไม่ออกระหว่าง “การไม่ปฏิญาณตน” (บนเหตุผลหรือเงื่อนไขต่างๆ) กับ “การไม่ปฏิบัติตามคำปฏิญาณตน” ว่าทางรัฐธรรมนูญมีความแตกต่างกันของผลทางกฎหมาย ซึ่งจะต้องเป็นกรณีหลังเท่านั้นที่ ป.ป.ช. จะมีอำนาจในการรับไว้เพื่อพิจารณาไต่ส่วน

“ว่าแต่คุณศรีสุวรรณขยันดีนะครับ อย่าลืมช่วยไปตรวจสอบการปฏิญาณตนของ ส.ส. ในวันเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ครบทั้ง 498 ท่านเลยก็น่าจะดี แต่ย้ำว่า ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจหรอกนะครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Ponson Liengboonlertchai