เมื่อวันที่ 9 ก.ค. จากกรณีเพจ “ข่าวประจวบ” โพสต์ภาพเสาโคมไฟฟ้าประติมากรรมรูปสับปะรด สัญลักษณ์ของจ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ติดตั้งบนสันเขื่อนกันคลื่นตลอดแนวชายหาดอ่าวประจวบฯ หักโค่นไม่สามารถใช้งานได้ โดยระบุว่า “สำนักงานโยธาธิการจังหวัดประจวบฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ใช้งบ 6 ล้านทำโครงการฯ เมื่อปี 2556 ควรร่วมกันรื้อเสาไฟฟ้าโคมสับปะรดต้นละ 8 หมื่นบาท 75 ต้น ออกไปให้พ้นสันเขื่อนริมอ่าวประจวบฯ ตั้งแต่สะพานสราญวิถีถึงหน้ากองบิน 5 เพื่อความปลอดภัยไม่ให้ไฟช็อต หรือเสาไฟล้มทับประชาชนและนักท่องเที่ยว เนื่องจากปัจจุบันเสาไฟดังกล่าว 90% ชำรุดและ 100% ไม่เคยมีแสงสว่างจึงไม่มีประโยชน์ใดๆ ที่จะนำไปติดตั้งให้เป็นทัศนอุจาด”

ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบเส้นดังกล่าวเป็นถนนเลียบชายหาดอ่าวประจวบฯ ตั้งแต่หน้ารั้วกองบิน 5 ถึงชุมชนม่องล่าย ระยะทางกว่า 8 กม. ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ พบว่ามีเสาไฟฟ้าส่องสว่างประติมากรรมรูปผลสับปะรด ลักษณะเป็นเสาเหล็กหล่อสี่เหลี่ยมขนาด 20×20 ซ.ม.สูง 4 เมตร สีเหลืองด้านบนติดตั้งโคมไฟรูปผลสับปะรด มีการติดตั้งมากกว่า 270 ต้น สร้างในปี 2556 ราคาต้นละกว่า 8 หมื่น ถึง 1 แสนบาท

คาใจชะตากรรม ‘เสาไฟ’ ต้นละ 8 หมื่น แต่ใช้จริงสุดบ้ง แถมเบิกงบ 6 ล้านกลับได้แค่นี้?

จากการสอบถาม จ่าอากาศเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทราบว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังโยธาธิการจังหวัด เนื่องจากหลายหน่วยงานที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก 20 ล้านบาท จำนวน 36 สัญญา สร้างมานานกว่า 10 ปี แต่ยังไม่มีการส่งมอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะที่หน่วยงานเจ้าของงบสร้างเสร็จแล้วแต่ไม่มีงบซ่อมและไม่มีงบบำรุงรักษา ปัจจุบันเสาไฟดังกล่าวจึงอยู่ในสภาพชำรุดแทบทั้งหมด ระบบไฟฟ้าบางจุดชำรุดถาวร เนื่องจากบางช่วงมีการลักสายไฟฟ้าไปขาย ขณะที่บางจุดมีปัญหาเสาไฟฟ้าหักโค่น และเคยมีกระแสไฟรั่วช็อตประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยหลายภาคส่วนเรียกร้องให้สำนักงานโยธาธิการจังหวัดฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรื้อเสาไฟโคมไฟสับปะรดต้นละ 8 หมื่นบาท – 1 แสนบาทออกไปจากสันเขื่อนริมอ่าวประจวบฯ เพื่อให้มีความปลอดภัยไม่มีไฟช็อต หรือเสาไฟล้มทับประชาชนและนักท่องเที่ยว เนื่องจากปัจจุบันเสาไฟดังกล่าวอยู่ในสภาพชำรุด และส่วนใหญ่ไม่มีแสงสว่างจึงไม่มีประโยชน์ที่จะนำไปติดตั้งประจานความล้มเหลวในการใช้งบประมาณแผ่นดินโดยอ้างว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว

ด้านนายสุวิทย์ พลเสน โยธาธิการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเสาไฟดังกล่าวทราบว่าโยธาฯ เป็นผู้ออกแบบประมาณการราคาในการจัดซื้อ แจ้งสถานที่ติดตั้ง แต่ตนไม่ทราบว่ามีหน่วยงานใดมีการจัดซื้อในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา จึงขอตรวจสอบก่อนให้ข้อมูลเนื่องจากตั้งแต่มารับตำแหน่งยังไม่ทราบว่าผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการทำโครงการนี้ไว้อย่างไร