วันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวบ้าน ต.วันยาว อ.ขลุง จ.จันทบุรี ว่ามีโจรใจบาป แอบเข้ามาลักขโมยยกตู้บริจาค บนศาลาวัดวันยาวล่างและยังไปขโมยเงินทานงานศพ และขโมยปลาสดจากโรงทานในวัดไปอีกโดยกล้องวงจรปิดภายในวัด บันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ได้ชัดเจน หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่

เมื่อไปถึงวัดวันยาวล่าง  ได้ขึ้นไปบนศาลาหอฉัน และพบกับพระศิริศักดิ์ ธัมมะวุฑโฒ พระลูกวัด โดยนำผู้สื่อข่าวไปชี้จุดที่เกิดเหตุคนร้ายแอบเข้ามาขโมยยกตู้บริจาค พบว่ามีตู้บริจาคไม้หน้ากระจก ที่ตั้งอยู่บนกลางศาลาวัด 2 ตู้ พบมีร่องรอยการเคลื่อนย้ายครูดไปกับพื้นไม้กระดานเป็นทางยาว

ต่อมาพระศิริศักดิ์ ได้พาผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ที่ติดตั้งไว้บนศาลาวัด พบว่าเมื่อช่วงเช้ามืดเวลา04.20 น. วันที่ 17 ก.ค.66 พบมีภาพคนร้าย เป็นชายรูปร่างสันทัด อายุประมาณ 30 ปี สวมกางเกงยีนเสื้อยืดสีดำ เดินเปิดประตู เข้ามาบนศาลาวัด ก่อนเดินตรงไปที่ตู้บริจาค แบบใจเย็น แต่บังเอิญเดินมาเจอกับ พระลูกวัดอีกรูป จึงทำตีเนียน ยกตู้บริจาคเดินกลับไปวางไว้ใกล้กับที่เดิม

พระศิริศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงเวลาที่พระทุกรูป ต้องขึ้นไปทำวัด น่าจะเป็นช่วงเวลาที่คนร้าย สวนทางเข้ามา ซึ่งไม่ทันมีใครสังเกต จากนั้นคนร้าย ยังได้มุ่งตรงไปยังศาลาตั้งศพ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีคนอยู่ศาลาเปิดโล่ง คนร้ายจึงฉวยโอกาส ขโมยเงินทานในถาด  ที่เจ้าภาพเตรียมไว้โปรยทาน วางไว้หน้าหีบศพของ น.ส.นับนา บุญชุ่ม ที่ตั้งบำเพ็ญอยู่ในศาลาไปจำนวนกว่า 1,000 บาท ติดมือไป

ต่อมาหลังทางเจ้าภาพรู้เรื่องได้พากันเข้ามาตรวจสอบในศาลาที่ตั้งศพ ยังพบว่านอกจากเงินที่เตรียมโปรยทาน กว่า 1,000บาท หายไปแล้ว ยังมีปลาสดๆ ที่เจ้าภาพ แช่ไว้ เตรียมปรุงเป็นอาหาร เพื่อถวายพระ ในวันรุ่งขึ้น หายไปอีก 2 ตัว คาดว่าคนร้ายน่าจะลักขโมยไปด้วย  ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นทั้งเจ้าอาวาสทั้งเจ้าภาพงานศพ ไม่ติดใจจะแจ้งความดำเนินคดี เพียงแต่อยากฝากบอกถึงโจรแสบรายนี้ว่าถ้าอยากได้ก็ให้มาขออย่าทำอย่างนี้อีก