จากกรณีเพจ “ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา” ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความระบุว่า “ขอถวายกำลังใจและมุทิตา สามเณรเปรียญธรรมที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์คณะสงฆ์ไทย สามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี (ออกัส) อายุ 10 ขวบ สอบผ่านเปรียญธรรม 3 ประโยค เป็นสามเณรที่อายุน้อยที่สุดในประเทศที่สอบได้ในปีนี้ สังกัด วัดหนองโมงบูรพาราม ตำบลรอบเมือง อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด ขอให้เจริญในธรรม พร้อมชื่นชมว่าเป็นสามเณรที่อายุน้อยที่สุดในปีนี้ที่สามารถสอบผ่าน” นั้น

เณรน้อยเจ้าปัญญา! ชื่นชม “สามเณรจารุวัฒน์” อายุ 10 ขวบ เข้ารับพัดสอบผ่านป.ธ.3 ประโยค

ล่าสุด เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดไวกูลฐาราม หมู่ 5 บ้านนารายณ์ ต.บ้านค้อ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีประจำจังหวัดอุดรธานีแห่งที่ 1 วัดไวกูลฐาราม โดยมีพระมหาสุกัน เตชธมฺโม เป็นอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียน โดยวันนี้พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 10 รองแม่กองบาลีสนามหลวงประจำหนตะวันออก, พระครูไพศาล กิจจานุกูล เจ้าอาวาสวัด ได้จัดงานฉลองประกาศนียบัตรพัดยศเปรียญธรรมของพระภิกษุ และสามเณรที่ไปสอบแข่งขันทั้งหมด 33 รูป และสอบผ่าน 22 รูป ซึ่งมีปลัดอำเภอบ้านผือ นางเทียบจุฑา ขาวขำ สส.พรรคเพื่อไทย เขต 10 นายวัชระ เอี่ยยมศรี น.ส.ดรุณี บุญด้วง พ่อแม่สามเณรออกัส และชาวบ้านมาร่วมแสดงความยินดี พร้อมทั้งมีโรงทานจากประชาชนมาร่วมอนุโมทนาบุญทำแจก

สามเณรจารุวัฒน์ หรือออกัส เอี่ยมศรี เล่าว่า เณรบวชมาได้ 2 ปี ช่วงแรกยายให้มาบวชแล้วสึกออกมา รู้สึกว่าชอบในการบวชเลยกลับมาบวชอีก ซึ่งมาบวชครั้งนี้ เณรคิดว่าจะบวชไปตลอดไม่สึกออกมาแล้ว และจะบวชไปตลอดชีวิต ซึ่งในข้อคิดที่อยากจะบอกในการมาบวชเรียน ให้ตั้งใจเรียน และท้อได้แต่ว่าอย่าถอย อยากให้บวชนานๆ ถ้าเรียนก็ให้ตั้งใจทั้งทางโลก และทางธรรมจนให้ได้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยแรงบันดาลใจนั้นรู้สึกดีกับการบวชพอมาศึกษาแล้วชอบ และทำให้รู้สึกว่ามีเป้าหมายที่จะต้องทำให้ ซึ่งเป้าหมายที่ตั้งไว้อยากจะสอบให้ได้เปรียญธรรม 9 ประโยค

พ่อแม่สามเณรออกัส เปิดเผยว่า ตอนนี้รู้สึกภูมิใจมากที่ลูกชายบวชเป็นสามเณรแล้วสอบผ่านเปรียญธรรม 3 ประโยค ซึ่งก็สมกับที่ลูกชายตั้งใจเอาไว้ โดยความตั้งใจของลูกชายก็จะสอบให้ได้เปรียญธรรม 9 ประโยค และเป็นนาคหลวงให้ได้ตามกำหนด ลูกชายบวชตั้งแต่อายุ 7 ขวบ แล้วก็บวชมาเรื่อยๆ ซึ่งอนาคตของลูกชายนั้น ตนก็เห็นลูกชายวางแผนที่จะสอบให้ได้เปรียญธรรม 9 ประโยค ก็ต้องแล้วแต่ตัวลูกชายที่จะทำให้ตามเป้าหมาย ตนรู้สึกดีใจมากที่ลูกชายทำมาได้ขนาดนี้ แล้วก็จะเดินหน้าต่อไปถึงขั้นสูงสุด ซึ่งก็อยากจะฝากถึงผู้ปกครองที่จะพาลูกมาบวชเรียนว่า สังคมข้างนอกมันโหดร้ายก็เลยอยากให้ผู้ปกครองลองพาลูกเข้ามาอยู่ในกฎระเบียบแบบนี้ และก็จะได้ไม่ต้องกังวลในตัวลูกว่าจะไปทำอะไรไม่ดี

พระมหาสุกัน เตชธมฺโม เป็นอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนฯ เปิดเผยว่า โรงเรียนได้เริ่มเปิดมาตั้งแต่ปี 52 จนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งเมื่อก่อนมีพระภิกษุ และสามเณรมาเรียนจำนวนมาก พอช่วงโควิดจึงทำให้พระภิกษุ และสามเณรมีมาเรียนน้อยเดินทางลำบาก แล้วหลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้นก็มีพระภิกษุ และสามเณรเข้ามาเรียนเริ่มมากขึ้น ซึ่งในการไปสอบแข่งขันปีนี้ส่งไป 33 รูป สอบผ่าน 22 รูป โดยสามเณรออกัสได้สอบผ่านในภาคอื่น แต่ครูบาอาจารย์ก็อยากจะให้เรียนต่อในเปรียญธรรม 4 ประโยค จึงได้ส่งมาจำพรรษา และเรียนที่วัดนี้ไปด้วย โดยการเข้ามาเรียนไม่ได้จำกัดอายุ แต่ขอให้ได้บวชเป็นสามเณรแล้ว จึงสามารถเข้ามาเรียนได้เลย.