เมื่อเวลา 17.15 น. วันที่ 21 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์หลังการแถลงข่าว 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถึงกรณีหากพรรคเพื่อไทยมีการต่อสายฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลเดิมให้มาร่วม จะคิดอย่างไรว่า พรรคก้าวไกลชัดเจนอยู่แล้ว มีลุงไม่มีเรา เพียงแต่ว่ายังไม่มีการนำเรื่องนี้มาคุยกัน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าหากมีการดึงพรรค 2 ลุงมาร่วม พรรคก้าวไกลจะไม่ร่วมใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า “แน่นอนครับ แต่ต้องอธิบายว่าในที่ประชุมยังไม่ได้เอารายละเอียดมาคุยกัน หลังจากนี้พรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพในการที่จะลองทำงานตามแนวทางต่างๆ ที่คุยกันไว้ แล้วเอารายละเอียดมาคุยกันอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นตอนนี้ยังไม่มีการเสนอเรื่องพรรคลุงใดๆ ทั้งสิ้น” เมื่อถามว่า จะต้องคุยจบภายในวันที่ 27 ก.ค. ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็ควรต้องจบ เมื่อถามว่า รู้สึกกดดันหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่  

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการคุยรูปแบบการแก้ไขมาตรา 112 เพื่อพูดคุยกับ สว. หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้เป็นความรับผิดชอบของพรรคเพื่อไทย ถ้าจะมีรูปธรรมอะไร ก็เป็นความรับผิดชอบของพรรคเพื่อไทยที่จะนําเสนอ  

เมื่อถามยํ้าว่า หากต้องมีการลดเพดานจริงๆ เพื่อให้ 8 พรรคร่วมรัฐบาลไปต่อได้ จะลดได้ระดับไหน นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนก็ถามในที่ประชุมเช่นกัน ดังนั้นต้องขึ้นอยู่กับรูปธรรมหลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้ไปพูดคุยเพื่อหาเสียงเพิ่ม มีข้อเสนอแบบไหนหรืออย่างไรบ้าง แล้วคงจะเอามาพิจารณากัน ตอนนี้คงพูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะยังไม่มีความชัดเจน เมื่อถามยํ้าว่า ในใจของพรรคก้าวไกลจะต้องลดแบบไหน นายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องอยู่ที่ฝั่งที่จะให้เสียงเพิ่ม และตอนนี้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้รับผิดชอบ  

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ว่าแนวทางที่ 3 ของพรรคเพื่อไทยอาจไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ในนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย