เมื่อวันที่ 8 ก.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. สั่งการ พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากย์ ผกก.1 บก.ปอท. และ พ.ต.ท.ภัททสักก์ ธนสุกาญจน์ รอง ผกก.1 บก.ปอท.นำกำลังจับกุมนายชยภัทร (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2070/2566 ลง 3 ก.ค. 2566 ข้อหา “เพื่อความประสงค์แห่งการค้าโดยประการใดๆ ซึ่งสื่อลามกอนาจารเด็ก, นำข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ, เผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันลามก, ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กฯ” ได้ที่บ้านพักในพื้นที่ หมู่ 2 ต.ยุหว่า อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 1 ชุด และโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. ร่วมกับเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ และหน่วยสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ สืบสวนพบเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ที่เผยแพร่สื่อลามก โดยเฉพาะที่มีการแอบอ้างว่าเป็นคลิปหลุดของบุคคลมีชื่อเสียง รวมถึงสื่อลามกเด็ก ซึ่งมีเจตนาทำให้ประชาชนเข้ามาดูคลิปวิดีโอในเว็บไซต์ของตนเอง เพื่อสร้างยอดเข้าชมเว็บไซต์ แต่ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย

โดยคลิปลามกดังกล่าว มีต้นทางมาจาก นายชยภัทร และเครือข่ายเว็บไซต์สื่อลามกอนาจารในพื้นที่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับนายชยภัทร ก่อนไปควบคุมตัวได้ที่บ้านพักใน จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางเป็นคอมพิวเตอร์ 1 ชุด และโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง

จากการตรวจสอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เบื้องต้นพบว่า มีการเข้าระบบในฐานะผู้ดูแลระบบของเว็บไซต์สื่อลามกดังกล่าว และมีการอัปโหลดคลิปลามกไปแล้วกว่า 10,000 คลิป นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้เข้าตรวจค้นสำนักงานเครือข่ายในพื้นที่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี พบว่าเป็นผู้ดูแลระบบเว็บไซต์สื่อลามกอีก 39 เว็บไซต์ โดยมีพนักงานประมาณ 5-8 คน เป็นผู้ดูแลและทำการตลาด

สอบสวนนายชยภัทร เบื้องต้นให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และขอให้การในชั้นศาล จึงแจ้งข้อหาตามหมายจับ ก่อนคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปอท. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป