สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ว่า นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีนักธุรกิจเจ้าของทวิตเตอร์ ประกาศการเปลี่ยนสัญลักษณ์ที่เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท อย่างเป็นทางการ เมื่อเข้าสู่วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ โดยใช้ตัวอักษร X หรือ เอ็กซ์ ซึ่งไม่มีนกสีฟ้า ที่ทุกฝ่ายคุ้นเคยกันมานานอีกต่อไป และเปลี่ยนชื่อของโดเมนจาก http://www.twitter.com เป็น http://www.x.com


อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานยังคงใช้งานแพลตฟอร์มได้ ผ่านการพิมพ์ http://www.twitter.com


ทั้งนี้ มัสก์ และนางลินดา ยักคาริโน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของทวิตเตอร์ ประกาศความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ จะเป็นการนำเครือข่ายสังคมออนไลน์แห่งนี้ เข้าสู่ธุรกิจการค้าแบบอีคอมเมิร์ซ และการทำธุรกรรมออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบด้วย


ขณะที่ยักคาริโนขยายความว่าที่ชื่อใหม่ คือ เอ็กซ์ ว่าสื่อถึงอนาคตของการสื่อสารที่ไร้ขอบเขต และการเป็นตลาดกลางระดับโลก สำหรับแนวคิด สินค้า บริการ และโอกาส


อนึ่ง ทวิตเตอร์ก่อตั้งเมื่อปี 2549 โดยชื่อของแพลตฟอร์มมาจากเสียงของนกเวลาคุยกัน และซื้อลิขสิทธิ์นกสีฟ้าอ่อนจากบริษัทออกแบบแห่งหนึ่ง ในราคา 15 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 517.80 บาท) เพื่อนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของทวิตเตอร์


ขณะที่มัสก์เข้าเทคโอเวอร์กิจการทั้งหมดของทวิตเตอร์แต่เพียงผู้เดียว ด้วยการทุ่มซื้อเป็นวงเงินสูงถึง 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.51 ล้านล้านบาท) เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES