เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่โรงแรม เดอะ เดวิส นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง แถลงปมร้อน “ทำไมทักษิณถึงกลับบ้าน” สืบเนื่องจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย โพสต์ประกาศว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย ในวันที่ 10 ส.ค. นี้ ที่สนามบินดอนเมือง

โดย นายชูวิทย์ ระบุว่า วันที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาล เซ็น MOU ตนก็อยู่ด้วย เบื้องลึกจริงๆ ในการเซ็น MOU นั้น ล่มตั้งแต่วันแรก หรือมีความตั้งใจให้ล่มตั้งแต่วันแรกแล้ว ส่วนเรื่องดีลลับต่างๆ ที่ตนเคยพูด ในวันที่ น.ต.ศิธา ธิวารี บอกว่าให้ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ทำแอดวานซ์ MOU ในวันนั้น คนในแวดวงการเมืองรู้ดีว่าจะเกิดอะไรขึ้น รวมถึงที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ก็ออกมาพูดว่าใครจะได้ประโยชน์ โดยในตอนนั้น ทุกคนที่ออกมาพูดโดนด่าหมด

จุดเริ่มต้นรอยร้าวปรากฏมาจากเรื่องประธานสภา ต่อมาคือการโหวตนายกฯ รอบแรก แล้วผลออกมาไม่ผ่าน มาถึงการโหวตรอบ 2 ก็ไม่ได้เลย ส่วนการโหวตรอบ 3 ก็เลื่อนออกไป เป็นวันที่ 3 ส.ค. แต่เป็นรอบหลอก เพื่อดูกระแสว่า นายทักษิณ จะกลับมาได้หรือไม่ ซึ่งหลังจากนี้จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ที่เป็นคนสูงอายุ โดยตนมองว่าจะมีการดึงเวลาโหวตนายกฯ ถึงรอบ 4 รอหลังจาก นายทักษิณ กลับมาแล้ว

โดยการโหวตรอบ 4 ตนเชื่อว่าจะได้นายกรัฐมนตรี และ ครม. ครบชุด ซึ่งคนที่ได้ขึ้นเป็นนายกฯ จะเป็นชายรูปร่างสูง หากเป็นอย่างนั้นจริง ตนจะแฉตั้งแต่วันแรกที่ได้เป็นนายกฯ และจะเปิดตัวละครลับ ซึ่งเป็นขงเบ้ง เป็นปิศาจที่มีตัวตนแต่ไร้ร่องรอย ผู้อยู่เบื้องหลังการทำนิติกรรมอำพราง เป็นผู้หยั่งรู้ในวงการหุ้นและที่ดินของแคนดิเดตนายกฯ ตัวสูงคนนี้

สรุปแล้ว พรรคเพื่อไทยกำลังยืมมือพรรคภูมิใจไทยเพื่อตั้งรัฐบาล เพราะหากพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ คนที่ต้องรับไม้ต่อคือพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคอันดับ 3 โดยภูมิใจไทยจะให้เพื่อไทยยืมมือ โดยมีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กัน เรียกว่า ‘ซูเปอร์ดีล’ โดยการโหวตนายกฯ รอบที่ 4 พรรคภูมิใจไทยจะได้เป็นแกนนำ และจะเชิญเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรคอื่นๆ ในขั้วรัฐบาลเก่า (188 เสียง) มาร่วมรัฐบาลด้วย ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็คงไม่รับตำแหน่งนายกฯ แต่ได้มีการจองตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไว้ให้กับน้องชาย คือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ

ทั้งนี้ นายชูวิทย์ ได้มีการเปิดภาพการตกลงซูเปอร์ดีล โดยมี นายทักษิณ ชินวัตร, น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, นายพายัพ ชินวัตร (น้องชายของนายทักษิณ) และ นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา (เสื้อสีชมพู) ปรากฏอยู่ในภาพดังกล่าวด้วย โดยพรรคเพื่อไทย จะกลายเป็นตัวแปรตรงกลาง โดยมีฝั่งสีแดง ผสมกับสีเหลือง เพื่อไปล้มสีส้ม

อย่างไรก็ตาม ดีลผสมขั้วนี้จะเกิดขึ้นได้ นายทักษิณ จะต้องได้กลับมาที่ประเทศไทยก่อนเท่านั้น เพราะ นายทักษิณ คือผู้นำจิตวิญญาณ ไม่ว่าใครก็ต้องไปหา นายทักษิณ หากไม่ปล่อยให้ นายทักษิณ กลับไทย ก็จะไม่มีดีลตั้งรัฐบาลสูตรผสมนี้เกิดขึ้น เรียกว่า ‘สูตรสำเร็จปล้นคะแนนประชาชน’

สำหรับการที่นายทักษิณเดินทางกลับประเทศไทย ย่อมสอดคล้องกับประเด็นซูเปอร์ดีลอย่างไม่ต้องสงสัย แต่หากถามว่าถ้านายทักษิณกลับมาประเทศไทย ก็จะต้องรับโทษในหลายคดี จะทำอย่างไรในประเด็นนี้ นายชูวิทย์ชี้แจงว่า บุคคลที่อายุมากกว่า 70 ปี จะนับว่าเป็นผู้สูงอายุ การที่ผู้สูงอายุเข้าไปในเรือนจำตามหลักการ แม้จะเข้าไป 1 หรือ 2 ชั่วโมง หรือแม้กระทั่ง 1 วัน บุคคลนั้นจะสามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ เพราะว่าเป็นสิทธิของผู้ต้องขัง

นายชูวิทย์ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า “…สิ่งแรกที่นายทักษิณจะทำ ตอนมาถึงประเทศไทย คือคุกเข่ากราบแผ่นดินไทย…”