เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาลล่าสุด ท่ามกลางกระแสข่าวการเจรจาที่เกาะฮ่องกง ระหว่างนายทักษิณ ชินวัตร และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รายงานข่าวระบุว่า พรรคก้าวไกลพร้อมถอยไปเป็นฝ่ายค้าน และพร้อมโหวตหนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โดยมีเงื่อนไขว่า การตั้งรัฐบาลครั้งนี้ จะต้องไม่มีพรรค “2 ลุง” คือ พลังประชารัฐ  (พปชร.) และรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เข้ามาอย่างเด็ดขาด 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด สูตรตั้งรัฐบาลล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 260-265 เสียง โดยมีพรรคเข้ามาเป็นรัฐบาลคือ เพื่อไทย ภูมิใจไทย (ภท.) ชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) พรรคประชาชาติ (ปช.) เพื่อไทเป็นธรรม เสรีรวมไทย และพรรคเล็กอื่นๆ โดยพิจารณาเป็นรายพรรค ขณะที่จะมีงูเห่าของพรรคการเมืองบางพรรคเข้ามา ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ ซึ่งตัวเลข ณ ขณะนี้ยังไม่นิ่ง ทำให้ขณะนี้สูตรอยู่ที่ตัวเลขดังกล่าว การเจรจายังไม่จบ 

และเป็นที่แน่นอนว่าฝ่ายค้านคือพรรคก้าวไกล พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) พรรคเป็นธรรม (ปธ.) พปชร. รทสช. ประชาธิปัตย์ แต่ตัวเลขยังไม่นิ่ง เพราะยังมีการเจรจาต่อ ซึ่งที่น่าจับตาคือ การที่นายธนาธรยื่นข้อเสนอจะเป็นฝ่ายค้านแต่ต้องไม่มีพรรค “2 ลุง” คือ พปชร. และ รทสช. ว่าที่สุดแล้ว การตั้งรัฐบาลจะเป็นตามนั้นหรือไม่ เนื่องจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้มีการบรรจุระเบียบวาระโหวตนายกรัฐมนตรี เป็นวันศุกร์ ที่ 4 ส.ค. นี้ ดังนั้นยังมีเวลาเจรจาที่ฮ่องกง การเคลื่อนไหวจึงยังไม่นิ่ง.