เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ร.ต.ท.ณฐกร เสือจ้อย รองสวป.สภ.เมือง ระยอง ประจำตู้ตำรวจหาดแม่รำพึง ได้รับแจ้งเกิดเหตุนักท่องเที่ยวจมน้ำหายไปในทะเลหาดแม่รำพึง ตรงข้ามหมู่บ้านเอนก ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง จึงประสานอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า นักประดาน้ำกู้ภัยสว่างพรกุศล พร้อมด้วย ร.ต.อ.หญิง วิภานันท์ นาเทเวศ รองสารวัตร ตำรวจท่องเที่ยวจ.ระยอง เดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งกำลังยืนออกันอยู่ริมชายหาด และพบว่ามีคลื่นลมแรงเมื่อทราบจุดที่เด็กจมน้ำหายไป เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ จึงนำเรือยางลงค้นหาทันที แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากมีคลื่นสูง

นายณรงค์ศักดิ์ อายุ 42 ปี ให้การว่า ตนเองเป็นบิดาของ ด.ช. 9 ขวบที่จมน้ำหายไป ก่อนเกิดเหตุตนเองพร้อมด้วยครอบครัวและญาติ รวม 7 คน ได้เดินทางมาจาก จ.ปราจีนบุรี มาท่องเที่ยวเนื่องในวันหยุดยาว พอมาถึงบุตรชายกับเพื่อนอายุ 10 ขวบ และมีผู้ใหญ่ลงไปเล่นน้ำทะเล พร้อมทั้งเช่าห่วงยางไปด้วย ไปเล่นใกล้กับนักท่องเที่ยวรายอื่นด้วยโดยที่ตนเองได้นั่งรับประทานอาหารอยู่ริมชายหาด ผ่านไปไม่นานก็ได้ยินเสียงร้องว่าคนจมน้ำพอหันไปดูก็พบว่าเป็นกลุ่มเดียวกันกับลูกชายที่เล่นอยู่จึงรีบวิ่งลงไปช่วยจนสามารถช่วยเหลือด.ช.10 ขวบขึ้นมาได้ ส่วนบุตรชายของตนเองถูกคลื่นซัดหายไป นักท่องเที่ยวพยายามช่วยกันค้นหาแต่ก็ไม่พบจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยค้นหา

ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ใช้เรือยางและเจ็ทสกีลงไปค้นหา รวมถึงนักประดาน้ำที่ลงไปงมหาแต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะเป็นช่วงที่มีคลื่นลมแรง หลังผ่านไป 1 ชั่วโมง แต่ก็ยังไม่พบ ด้านบิดาของด.ช. 9 ขวบ จึงได้จุดธูปริมชายหาดเพื่อขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยดลบันดาลให้พบบุตรชายด้วย พร้อมกล่าวทั้งน้ำตาว่า ถ้ารู้ว่าเป็นแบบนี้จะไม่ชวนมา เสียใจมาก ยังไงก็ขอให้เจอบุตรชายโดยเร็ว ถึงจะไม่มีลมหายใจแล้วก็ตาม

ด้านผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า ขณะที่กำลังเล่นน้ำกันอยู่ จู่ๆ ได้มีคลื่นสูงซัดเข้ามาแล้วก็พาร่างของด.ช. 9 ขวบลอยหายไปกับห่วงยาง โดยไม่สามารถช่วยจับตัวได้ทัน ถูกซัดหลุดจากห่วงยางหายไปต่อหน้า แต่ยังสามารถช่วยเด็กชาย 10 ขวบไว้ได้ทันจึงรอดมาได้ ส่วนทีมค้นหาก็ยังไม่ย่อท้อ ถึงแม้ว่าจะมีคลื่นลมแรง ยังคงช่วยกันค้นหากันต่อไป

สำหรับทะเลหาดแม่รำพึง ชาวประมงในพื้นที่ต่างทราบดีถึง “ร่องน้ำ” เนื่องจากมีสภาพของร่องน้ำธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คาดเดาไม่ได้เลยว่าร่องน้ำเปลี่ยนไปตรงตำแหน่งใดบ้าง แม้มีการปักป้ายเตือนก็ยังไม่ปลอดภัยอยู่ดี นักท่องเที่ยวหลายรายแล้วที่โดนกระแสน้ำจากร่องน้ำดูดพัดพาไปจนจมน้ำเสียชีวิต เพราะร่องน้ำคือ กระแสน้ำที่มีความรุนแรงอยู่ใต้ผิวน้ำ หากเข้าไปอยู่ในร่องน้ำจะถูกถูกดูดร่างหายไปจนเป็นเหตุให้เสียชีวิตมาแล้วหลายราย

ชาวประมงในพื้นที่ได้แนะนำว่า หากใครเจอสถานการณ์ “ร่องน้ำ” ดูด ให้ตั้งสติปล่อยตัวให้ลอยไปกับกระแสน้ำ อย่าฝืนเพราะจะทำให้หมดแรงก่อนและจมน้ำเสียชีวิตในที่สุด เพราะกระแสน้ำก็ต้องหมุนวนกลับเข้าหาฝั่งอยู่ดีให้ว่ายขนานกับฝั่งจนพ้นจุดที่กระแสน้ำหมุนวนและค่อยว่ายประคองตัวเองเข้าหาฝั่ง ด้วยวิธีนี้ทำให้รอดตายมาหลายรายแล้วเช่นกัน