เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ศูนย์บริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แพทย์หญิงดวงดาว ศรียากูล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ มอบประกาศเกียรติคุณและหรีดเคารพศพให้แก่ นายรุ้ง ถาวรหงส์ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 117/1 หมู่ 4 ต.ชอนไพร อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ที่ประสบอุบัติเสียชีวิต และได้บริจาคอวัยวะเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นได้อีก 4 ราย โดยมีนางบุญช่วย ถาวรหงส์ อายุ 54 ปี ภรรยา และญาติๆ เป็นตัวแทนรับมอบ

นางบุญช่วย กล่าวว่า ตนและสามีมีอาชีพรับจ้างทั่วไป มีลูกด้วยกัน 3 คน มีครอบครัวไปหมดแล้ว แต่ก็ยังอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน ในวันเกิดเหตุคือ วันที่ 24 ก.ค. 66 เวลาประมาณ 20.00 น. นายรุ้ง ไปทำธุระในตัว ต.ชอนไพร ขากลับ รถจักรยานยนต์เสียหลักชนกับเสาข้างทางจนได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ซึ่งแพทย์ก็ได้ทำการรักษาโดยการผ่าตัดสมอง แต่เนื่องจากได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง ต่อมาจึงทำให้เกิดภาวะสมองตาย ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว ในระหว่างนั้น พยาบาลได้เข้ามาพูดคุยเรื่องการบริจาคอวัยวะ เนื่องจากสภาพร่างกายและอวัยวะส่วนอื่น ยังสมบูรณ์แข็งแรง ตนซึ่งได้ทราบเรื่องการบริจาคอวัยวะมาบ้างแล้วว่า สามารถนำไปช่วยเหลือชีวิตคนอื่นได้อีก ตนจึงตัดสินใจโดยไม่ลังเลใจ และทราบต่อมาว่าสามีสามารถบริจาคอวัยวะต่างๆ เช่น ไต 2 ข้าง กระจกตา 2 ข้าง ซึ่งก็สามารถนำไปช่วยเหลือชีวิต และต่อชีวิตให้แก่คนอื่นได้อีกถึง 4 คน

นางบุญช่วย กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ตัดสินใจบริจาคอวัยวะของสามี เนื่องจากในชาตินี้ตนและสามีมีฐานะยากจน โดยเฉพาะสามีต้องทำงานหนักมาก มีแต่ความทุกข์ จึงหวังว่าการบริจาคอวัยวะเพื่อนำไปช่วยชีวิตคนอื่นได้ถึง 4 คนนี้ บุญกุศลก็จะส่งให้สามีไปสู่ภพภูมิที่ดี และหากชาติหน้ามีจริง เชื่อว่าบุญกุศลจะส่งผลให้สุขสบายไม่ลำบากเหมือนชาตินี้

สำหรับร่างของนายรุ้ง ถาวรหงส์ ตนและญาติๆ จะนำไปตั้งบำเพ็ญกุศลศพตามประเพณีที่วัดโพธิ์ทอง ต.ชอนไพร อ.เมืองเพชรบูรณ์ และจะมีพิธีฌาปนกิจศพที่เมรุวัดโพธิ์ทอง ในวันพฤหัสบดีที่ 3 ส.ค. 66