เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางจินตนา ลาดบูลย์ อายุ 56 ปี เจ้าของสวนปาล์มน้ำมันในพื้นที่ ต.เวียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ว่ามีคนร้ายแอบเข้าไปขโมยตัดปาล์ม กลางวันแสก ๆ โดยสวนปาล์มของตนอยู่ใกล้วัดวชิรามราม ห่างจากบ้านพักตนประมาณ 2 กม. มักจะถูกคนร้ายลักลอบเข้าไปตัดบ่อยครั้ง และวานนี้ (1 ส.ค. 66) เป็นวันอาสาฬหบูชา ตนได้ไปทำบุญที่วัด จึงถือโอกาสไปตรวจสอบ ปรากฏว่า เจอคนร้ายเป็นชายวัยรุ่นกำลังตัดผลปาล์มอยู่ในสวน จึงแข็งใจเดินเข้าไปดูใกล้ ๆ ก่อนจะโทรศัพท์ถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน รวมทั้งแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านซึ่งยังอยู่ที่วัดให้มาช่วยจับโจร

จังหวะนั้นตนเห็นคนร้ายวางกระเป๋า แก้วน้ำ ถุงขนม และโทรศัพท์ ทิ้งไว้ใต้ต้นปาล์ม ตนฉวยจังหวะคนร้ายหันไปทางอื่น เข้าไปหยิบโทรศัพท์คนร้าย หวังจะยึดเอาไว้ใช้เป็นหลักฐาน ปรากฏว่าคนร้ายหันมาเจอตนเข้าพอดี ตนจึงรีบเดินหนี ทำให้ฝ่ายคนร้ายโวยวายว่า “…ป้า ๆ ขโมยโทรศัพท์ผม…” จากนั้นก็วิ่งมาแย่งโทรศัพท์วิ่งหลบหนีไป ซึ่งกว่าชาวบ้านกับผู้ใหญ่บ้านจะมาถึง คนร้ายก็ทิ้งทะลายปาล์มที่ถูกตัดลงมาจากต้น 5-6 ทะลาย ไว้ให้ดูต่างหน้า

“หลังเกิดเหตุ ตนได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ไว้แล้วที่สถานีตำรวจ และยังทราบว่าสวนปาล์มข้างเคียงที่มีเนื้อที่รวมกันประมาณ 10 ไร่ ก็ถูกคนร้ายเข้ามาลักตัดอยู่บ่อย ทุกวันนี้พวกเราทุกข์ใจมาก เพราะคนร้ายก่อเหตุแบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย อยากให้ตำรวจเร่งจับตัวมาดำเนินคดีโดยเร็ว” นางจินตนา กล่าว

อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุ ทางตำรวจ สภ.ไชยา ได้ลงพื้นที่สืบสวนหาเบาะแสคนร้ายจากภาพถ่ายที่ผู้เสียหายได้บันทึกไว้ โดยพบว่า ล่าสุดคนร้ายได้นำผลปาล์ม ไปขายให้กับลานรับซื้อปาล์มแห่งหนึ่ง ได้เงินไป 300 กว่าบาท ซึ่งกล้องวงจรปิดของลานรับซื้อ ได้บันทึกภาพบุคคลพร้อมรถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุไว้ได้ ทางเจ้าหน้าที่พอจะทราบตัวแล้วว่าเป็นฝีมือใคร กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับ และติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.