เรียกได้ว่านาทีนี้กระแสโซเชียลร้อนสุด ๆ หลังจากวันนี้ 4 ส.ค. 2566 มีการประชุมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกมาตรา 272 ปิดสวิตช์ สว. ซึ่งแต่ละช่วงอภิปายเกิดวาทะเดือดมากมาย จนมีชาวเน็ตวิจารณ์ทางการเมืองอย่างดุเดือด และผุดแฮชแท็ก #ประชุมสภา โดยล่าสุดในเอ็กซ์ แฮชแท็กขึ้นสูงอันดับ 1 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยประเด็นที่ประชาชนหลายกลุ่มแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่ มีการพูดเรื่อง สส. และ สว. บางท่านเข้าประชุมช้า ทั้งที่การประชุมจะเริ่ม 09.30 น. แต่กลับเลตจนหลายคนตั้งข้อสงสัยว่า การที่พวกท่านรับเงินเดือนจากภาษีประชาชน ทำไมถึงปฏิบัติหน้าที่ไม่เต็มที่และดูไม่กระตือรือร้น ตามที่เคยอุทิศตนเวลาหาเสียงว่า จะทำทุกอย่างเพื่อประชาชน

อาทิ
“เราไม่เคยหมดหวังในระบบรัฐสภา และไม่ท้อถอยในการนั่งดู #ประชุมสภา เราแค่รังเกียจมนุษย์กลุ่มที่อยู่ในสภาชุดปัจจุบัน”

“และนี่ผลของการที่บอกวัยวุฒิสำคัญมากกับตำแหน่งประธานสภา วันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือ วันนอร์ คุณไม่สมควรได้รับตำแหน่งนี้เลยสักนิดเดียว เราในฐานะประชาชนที่รอคอยประชุมสภาในวันนี้ ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของคุณเป็นอย่างยิ่ง (วัยวุฒิไม่ได้สำคัญ สิ่งที่สำคัญคือความถูกต้อง)”

“ฉันเสียภาษีไปให้ทำงานนะคะ อย่ามาทำสภาล่มตอนนี้ประชาชนจับตาดูอยู่นะ บอกไว้ก่อน อย่ามาทำตัวเป็นสวะในประเทศให้มากกว่านี้เลย ก้าวไกลจะปิด สวิตช์ สว. ด้วย มาตรา 272 ถ้าคุณ สว.(ะ) ทั้งหลาย ไม่คิดที่จะโหวตอะไร งั้นก็มาปิดสวิตช์ตัวเองซะ เข้ามาทำงานว้อย”

“ท่าทีของประชาชนคือ อยากถามวันนอร์ว่า เป็นค*ยอะไร แต่ สส. เขาคงแสดงท่าทีได้เท่านี้ ก็ขอเอามาเป็นรูปประกอบแล้วกัน”

“ประธานสภา ใช้อำนาจประธานสภา เลื่อนการประชุมออกไป (แบบเฉย ๆ เลย) อีกแล้วครับท่าน เรื่องที่ควรใช้อำนาจประธาน กลับไม่ใช้ เรื่องไม่เป็นเรื่อง-หนีความรับผิดชอบ ไม่เป็นประโยชน์กับเสียงประชาชน เลื่อนแม่งทุกครั้ง ใครเสนอชื่อมันมานะ อ๋อ ชลน่านและพรรคเพื่อไทย”

“รำคาญประธานสภา ในเมื่อ สส .เสนอญัตติมีคนรับรองชอบแล้ว ทำไมไม่ให้เสนอ สิ่งที่โรมพยายามทำคือไม่ให้อำนาจศาลมาอยู่เหนือสภาไง แล้วต้องคาราคาซังเจอโรคเลื่อนแบบนี้ ทั้ง ๆ ที่มันแก้ไขกันเองได้ ประธานโคตรอ่อนแอ”

“ดูเหมือนว่าแค่ปิดสวิตช์ 3 ป.คงไม่พอ ต้องปิดสวิตช์ ป.ที่ 4 ด้วยนั่นคือ ป.ประธานสภา”