เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงความเหมาะสมของการลงนะหน้าทองแบบจัดเต็มทั่วใบหน้า กรณีมีผู้ใช้บัญชีติ๊กต็อกรายหนึ่ง โพสต์คลิปวิดีโอ หญิงสาวมีใบหน้าสีทอง จากการลงนะหน้าทองจัดเต็ม 108 แผ่น ทั่วใบหน้า นั่งในรถแท็กซี่ช่วงกลางดึก เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา

พระพยอม กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมาเพิ่งจะเคยเห็นวิวัฒนาการสายมู มันจะกลายเป็นเรื่องน่าขำ น่าตลก แต่ที่น่าอดสูใจคือสวยหรือซวย เพราะแท็กซี่ยังตกใจกลัว ไม่รู้หน้าคนหรือหน้าผี ถ้าทำอะไรแบบดั้งเดิมโบราณ เขาก็จะแปะกันแค่นิดหน่อย แล้วเป่าเสก แต่นี่ลงกันเปลืองทองมากเลย กลางคืนใครเห็นก็ไม่นึกว่าคน กลายเป็นลงนะหน้าผีไป

พระพยอม กล่าวอีกว่า ทำอะไรอย่าให้มันเกินเลย สมัยก่อนก็ทำกันมาก งมงายกันมากอยู่แล้ว พอมาเป็นแบบนี้มันไม่ใช่แค่งมงาย ปัญญาอ่อนทั้งคนทำและคนไปให้ทำ ไม่คิดอะไรเลย จะแก่ แก่ความรู้ใช่อยู่นาน คนจะรวย รวยศีลรวยทานใช่เพราะบ้านโต คนจะงามงามที่น้ำใจ อย่าไปงามจนหน้าเละ ทำจนงามหน้า ไม่ใช่หน้างาม สมัยนี้มาถึงในยุคที่เจริญก็สุดขีด งมงายก็สุดขีดตามไปด้วย ขอให้งามน้ำใจบ้าง อย่างามแค่หน้า พอกหน้าจนเป็นอะไรไป ขอให้กลับมามีสติปัญญากันใหม่