เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ให้ความสนใจ และพากันแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก สำหรับกระแสในโลก TikTok ที่ได้ออกมาแชร์การรักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับหรือนอนกรน ด้วยการ “ติดเทปปิดปาก” ในขณะนอนหลับ นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด “หมอหมู-วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว ได้โพสต์ข้อความให้ความรู้ว่า เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า “ติดเทปปิดปาก (Mouth Taping) รักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับหรือนอนกรน?

กำลังเป็นกระแสใน TikTok กับการติดเทปปิดปาก ในขณะนอนหลับ เพื่อรักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับหรือนอนกรน วันนี้เรามาหาคำตอบกันว่าจริงหรือไม่นะครับ ติดเทปปิดปาก (Mouth Taping) คือ การปิดปากด้วยเทปที่ปลอดภัยต่อผิวหนังเพื่อบังคับให้หายใจทางจมูกแทนปากขณะนอนหลับ ผู้ที่มีอาการหายใจทางปากจะกรน ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อย ร่วมกับอาการกระสับกระส่ายและเหนื่อยล้า พบได้ในผู้ที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

เทปปิดปากช่วยได้จริงหรือ? จากการสืบค้นข้อมูลทางการแพทย์ พบว่ายังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เพียงพอที่จะสรุปว่า “ติดเทปปิดปาก (Mouth Taping) รักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับหรือนอนกรน” ได้ ที่สำคัญการติดเทปปิดปาก จะบั่นทอนความสามารถในการหายใจเข้า นอกจากนี้ อาจรู้สึกระคายเคืองผิวหนัง อาการแพ้ หรือผดผื่นจากการใช้เทปผิดประเภทได้อีกด้วย

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

ดังนั้นจึงไม่ขอแนะนำให้ติดเทปปิดปาก เพราะไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เพียงพอที่จะสนับสนุนประโยชน์ หากมีปัญหาเรื่อง อาการนอนกรน และ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางการรักษาที่ปลอดภัยกว่านะครับ”..

ขอบคุณข้อมูล : หมอหมู วีระศักดิ์