จากกรณีตำรวจทางหลวงขอนแก่น ประจำหน่วยบริการตำรวจทางหลวงน้ำพอง ไล่ติดตามจับกุมรถกระบะสีขาวต้องสงสัย แต่กลับมีชายขี่จักรยานยนต์ตามประกบ ก่อนปาดหน้ารถตำรวจและชักปืนยิงใส่หน้ารถฝั่งซ้าย เพื่อขัดขวางตำรวจให้รถกระบะหลบหนี แต่ทางตำรวจยังคงติดตามไล่ล่ากระทั่งฝ่ายจยย.เสียหลักพุ่งลงข้างทาง ฝ่ายมือปืนได้ทิ้งรถหลบหนี้เข้าป่าอ้อยไป เจ้าหน้าที่จึงยึด จยย. ฮอนด้าเวฟ110i สีน้ำเงิน-เทา ทะเบียน 2กจ 3301 ขอนแก่น พร้อมยาบ้า 2 เม็ดในกระเป๋าพกที่วางไว้ใต้เบาะรถ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.น้ำพอง ขยายผลติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 ส.ค. พ.ต.ต.ฐกร ทองอิงครัต สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล. ซึ่งเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงขอนแก่นออกตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ ก่อนพบรถยนต์ต้องสงสัยเป็นรถกระบะสีขาว ยี่ห้อซูซุ ดีแมค สีขาว จึงขับติดตามเพื่อจะขอตรวจค้น แต่รถยนต์กระบะ ขับหนีเข้าไปในเส้นทางที่เป็นป่าอ้อย ในพื้นที่บ้านคำแก่นคูณ ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ขณะที่กำลังไล่รถยนต์กระบะนั้น ได้มีชายวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์ฮอนด้า สีน้ำเงินเทา เข้ามาประกบพร้อมกับยิงใส่รถของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเจาะจงยิงที่ยาง แต่กระสุนพลาดถูกที่แก้มซ้ายหน้ารถ เจ้าหน้าที่ทางหลวงจึงไล่ล่าชายรายดังกล่าว จนรถจักรยานยนต์เสียหลัก ตกข้างทาง ก่อนที่คนขับจะทิ้งรถหนีเข้าป่าไป

พ.ต.ต.ฐกร กล่าวต่ออีกว่า ในเบื้องต้นสันนิษฐานว่า คนในรถยนต์กระบะสีขาว ที่เป็นรถต้องสงสัย น่าจะรู้จักกับคนขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ออกมาไล่ยิงตำรวจทางหลวง โดยเชื่อว่า เมื่อคนในรถกระบะสีขาวรู้ว่าถูกติดตามจึงโทรศัพท์ให้เพื่อนร่วมขบวนการออกมาสกัดรถตำรวจทางหลวงเอาไว้ เพื่อหลบหนีเอาตัวรอด ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.น้ำพอง ได้ ร่วมกันตรวจสอบ ทะเบียนรถยนต์กระบะ รวมถึงตรวจสอบเจ้าของรถจักรยานยนต์คันที่ใช้ก่อเหตุไล่ยิงรถตำรวจทางหลวง ซึ่งขณะนี้ทราบชื่อที่อยู่หมดแล้ว และอยู่ระหว่างการสืบสวน เพื่อจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.