เมื่อวันที่ 8 ส.ค. นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท. ได้รับรายงานจากบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้บริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง (รถไฟฟ้าสายสีแดง) เกี่ยวกับปัญหาระบบการทำงานของบันไดเลื่อน ทางเดินเลื่อน และลิฟต์ที่สถานีรังสิตหลักหก ดอนเมือง หลักสี่ และทุ่งสองห้อง ในโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงชำรุด ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และความปลอดภัยของผู้โดยสาร จึงมีความจำเป็นต้องปิดระบบบันไดเลื่อน ลิฟต์ ทางเดินเลื่อนเป็นการชั่วคราวไปก่อนตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อทำการตรวจสอบในด้านความปลอดภัยทั้งหมด 

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ และรวบรวมข้อมูลเสนอผู้รับผิดชอบแล้วโดยปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดหาเอกชน เพื่อเข้าดำเนินการซ่อมแซมอยู่ ซึ่งจะต้องใช้เวลาดำเนินการ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐฯ โดยจะดำเนินการแก้ไขพร้อมกับทดสอบการใช้งานของบันไดเลื่อนใหม่ และเปิดให้บริการได้ตามปกติภายในเดือน ก.ย. 66 ซึ่ง รฟท. ต้องขออภัยผู้โดยสารที่ไม่ได้รับความสะดวกมา ณ โอกาสนี้

นายเอกรัช กล่าวอึกว่า ขอยืนยันว่า รฟท. มีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ ในการพัฒนาการให้บริการที่ดี เพื่อให้ผู้โดยสารทุกคนสามารถใช้บริการได้สะดวกปลอดภัย ทั้งที่จอดรถสำหรับผู้พิการ ทางลาด ลิฟต์ ห้องน้ำคนพิการ ป้ายบอกทาง จุดยึดและจุดจอดรถวีลแชร์ โดยยึดหลักให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน พร้อมกับคำนึงถึงประโยชน์การให้บริการแก่ผู้โดยสารทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็น ประชาชนทั่วไป ผู้พิการ เด็ก สตรีมีครรภ์ คนชรา รวมถึงผู้โดยสารที่มีสัมภาระจำนวนมาก ให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดในการใช้บริการเป็นสำคัญ.