เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครนายก ภาพจากกล้องวงจรปิดของชาวบ้าน หมู่ที่ 12 ต.สาริกา อ.เมือง สามารถจับภาพหมีควายขนาดใหญ่ น้ำหนักเกือบ 100 กิโลกรัม กำลังเดินเข้ามาในบริเวณบ้านของชาวบ้าน เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา ลักษณะคล้ายกำลังออกมาหาอาหารกิน ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวอยู่ติดกับป่า มักจะมีสัตว์ป่าออกมาหากินผลไม้และพืชสวนของชาวบ้านอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะช้างป่า แต่ไม่เคยพบหมีควายจะกล้าออกมาหาอาหารกินในบริเวณบ้านของชาวบ้าน

ภายหลังเจ้าของบ้านได้แจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้าน เพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่จากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก ให้เข้าตรวจสอบ พร้อมนำกรงใส่อาหารเพื่อล่อให้หมีควายตัวดังกล่าวเข้ามากินอาหารที่ดักเอาไว้ เพราะถ้าปล่อยเอาไว้แบบนี้ ชาวบ้านอาจจะได้รับอันตรายได้ เพราะหมีควายจะมีลักษณะดุร้าย ถ้าหากพบชาวบ้านหรือเด็ก ก็จะเข้าทำร้ายเพราะความตกใจหรืออาจจะกำลังหิว

ทั้งนี้ ทางผู้ใหญ่บ้านได้มีการประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้าน โปรดระมัดระวังตัว หากจะต้องออกไปทำธุระในตอนกลางคืนก็ขอให้ติดอาวุธไปด้วย หรือถ้าไม่จำเป็นก็อย่าออกนอนบ้านโดยเด็ดขาด จนกว่าเจ้าหน้าที่จะจับตัวหมีควายตัวดังกลาวได้ อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้ระบุถึงพฤติกรรมของหมีควายว่า น่าจะหิวเนื่องจากอาหารในป่าหมด จึงเดินออกมาจากป่า โดยพื้นที่เทือกเขาใน ต.สาริกา นั้น อยู่ติดกับเทือกเขาใหญ่ ทำให้สัตว์ป่ามีจำนวนมาก.