เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่ยังคงฮึกเหิมก่อเหตุไม่เลิกแบบเย้ยกฎหมาย ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดรวบรวมและตรวจสอบข่าว กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุลักลอบตัดไม้ ในพื้นที่สถานีวนวัฒนวิจัย ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด ใกล้ปากทางเข้าเขื่อนลำปาว จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบกลุ่มเจ้าหน้าที่ฝ่ายป่าไม้ พร้อมไม้พะยูงที่ถูกตัดเป็นท่อนๆจำนวนหนึ่ง และรถเครนเตรียมขนย้ายไม้ สอบถามเบื้องต้นทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่สถานีวนวัฒนวิจัย และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กส.1 (ดงมูล)

โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ไม้พะยูงดังกล่าวก่อนหน้านี้เมื่อประมาณเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีกลุ่มคนร้ายเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงในบริเวณสถานีวนวัฒนวิจัย แต่ตัดไม่สำเร็จเจ้าหน้าที่เข้ามาพบและหลบหนีไปก่อน กระทั่งช่วง 2-3วันที่ผ่านมามีลมแรง จึงทำให้ต้นพะยูงดังกล่าวได้ล้มลงมา เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันตัดเป็นท่อนเพื่อสะดวกในการขนย้ายไปเก็บรักษาไว้เป็นของกลาง

จากนั้นชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ และหัวหน้าสถานีวนวัฒวิจัยกาฬสินธุ์ ได้ร่วมกันตรวจยึดไม้พะยูง 6 ท่อน (GPS ตอไม้ 48 Q 331545 UTM 1813914) ปริมาตร 1.1412 ลบ.ม. ค่าเสียหายของรัฐ เป็นเงิน 353,000 บาท (ไม่พบตัวผู้กระทำผิด) เหตุเกิดบริเวณสถานีวนวัฒนวิจัย ท้องที่ ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ จากนั้นนำของกลางที่ตรวจยึด ส่งหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กส.1 (ดงมูล) ต.คำใหญ่ อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่ความเคลื่อนไหวคดีไม้พะยูงหาย ที่เทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ยังคงเงียบ สังคมที่กำลังจับตามองจึงรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลก ล่าสุดนายนิยม กิตติวงศ์ตระกูล ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ พร้อมทีมตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่สอบปากคำเจ้าหน้าที่ประจำสถานีเพาะชำกล้าไม้ สถานที่เกิดเหตุเป็นการเพิ่มเติมอีกครั้ง

‘ไม้พะยูง’ ล่องหนมีเงื่อนงำซับซ้อน คดีไม่คืบ! อาจจะพลิกเป็นมวยล้ม

นายนิยม กล่าวว่า สำหรับกรณีไม้พะยูงหาย นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้กำชับและสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามเรื่องนี้ให้กระจ่าง เพราะจะไม่เลี้ยงคนที่ตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งข้อมูลขณะนี้ พนักงานสอบสวนคงรู้หมดแล้ว ว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องยังไง ไม่นานคงจะรู้คำตอบ เพราะคนซื้อไม้และเจ้าของรถเครน เข้ามามอบตัวแล้ว