เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ร.ต.อ.พีรเพชร นงคะวาส รอง สว.(สอบสวน) พนักงานสอบสวนเวร สภ.โนนสัง รับแจ้งจากนางแตงไทย แก้วมาตย์ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ 9 ต.บ้านค้อ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ขึ้นโรงพักด้วยความรู้สึกดีใจและตกใจยังไม่หาย เข้าพบพนักงานสอบสวนเวรพร้อมยื่นสลากกินแบ่งรัฐบาลฉบับวันที่ 16 ส.ค. 66 จำนวน 2 ใบคือหมายเลข 471782 งวดที่ 32 ชุดที่ 49 และ ชุดที่ 50 ซึ่งตรงกับรางวัลที่ 1 ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 16 ส.ค. 66 ได้รับเงินรางวัลจำนวน 12 ล้านบาท

นางแตงไทย เล่าว่า ก่อนไปทำงานลูกสาวชื่อ น.ส.รุ่งทิวา แก้วมาตย์ อายุ 33 ปี เป็นผู้ให้โชคนำมาซึ่งรางวัลที่ 1 เป็นพนักงานธุรการ ของสถานีควบคุมไฟป่า อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ ต.บ้านค้อ อ.โนนสัง บอกกับแม่ว่าขณะที่ตนเองขับรถกระบะออกจากบ้านเตรียมมาทำงานตามปกติ แต่ขับไปเบียดกับเสาบ้านจนเป็นรอยถลอก กลัวพี่สาวที่ทำงานต่างประเทศจะด่า จึงโทรมาบอกแม่

นางแตงไทย เล่าด้วยความตื่นเต้นอีกว่า จากนั้นเมื่อลุกสาวออกมาทำงานที่ สถานีควบคุมไฟป่า เลยโทรกลับไปบอกแม่ ให้หาซื้อลอตเตอรี่เลขท้าย 82 จากนั้นได้ไปซื้อกับคนขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในหมู่บ้าน และได้เป็นเลข 471782 มาจำนวน 2 ใบ จนกระทั่งถึงเวลาออกสลากกินแบ่งรัฐบาล ทราบว่าตนเองถูกรางวัลที่ 1 ดีใจเป็นอย่างมาก จึงมาแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.โนนสัง ซึ่งเงินที่ถูกรางวัลนี้ ส่วนหนึ่งจะนำไปทำบุญ และแบ่งไว้ซื้อที่ดินทำการเกษตรแบบยั่งยืน

ในขณะที่ น.ส.รุ่งทิวา กล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีแรงบันดาลดลใจอะไรและไม่คิดมาก่อนว่าตนเองจะถูกรางวัลใหญ่.