เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพแชตกับหัวหน้างาน ที่ชื่อว่า “พี่กบ” โดยเธอขอลาไปดูใจแม่ที่กำลังจะเสียชีวิต ที่นอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาล พร้อมภาพแม่ที่นอนป่วยอยู่ และเอกสารทางการแพทย์ แต่กลับปรากฏว่าไม่ได้รับอนุญาต แถมเมื่อแม่เจ้าของโพสต์เสียชีวิตจะขอกลับบ้าน แต่ “พี่กบ” ซึ่งคาดว่าเป็นผู้จัดการหรือหัวหน้าควบคุมการทำงาน กลับบอกว่าถ้าเสร็จธุระแล้วก็ให้มาเขียนใบลาออก จนเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์

ต่อมาส่งผลไปยังโรงแรมต้นสังกัดที่เป็นสถานที่ทำงานของสาวรายนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือโรงแรมหรู มีสาขาทั่วโลก แถมชาวเน็ตไทยลามไปถล่มรีวิว 1-2 ดาว ให้กับโรงแรมในเครือ 65 สาขาทั่วโลกอีกด้วย จนคะแนนของโรงแรมลดต่ำลง ในขณะเดียวกันทางโรงแรมได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า ได้มีคำสั่งพักงานพนักงานคนดังกล่าวออกจากรีสอร์ท และในขณะเดียวกัน ได้ดำเนินการสอบสวนพฤติกรรมของผู้จัดการคนนี้แล้ว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด แฟนเพจเฟซบุ๊ก “เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน” ได้ออกมาเตือนชาวเน็ตว่า การรีวิวแบบนี้เสี่ยงต่อการโดนฟ้องได้ กับสาขาอื่นๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรด้วย โดยเพจระบุว่า “โหววว เพิ่งเห็น จากเคสโรงแรมที่กำลังเป็นกระแสดัง เป็นโรงแรม ระดับ International คือมีการให้บริการอยู่หลายประเทศ และเป็นโรงแรมมีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับยาวนาน เมื่อกี้ดูความเคลื่อนไหวว่ามีแถลงอะไรออกมาบ้างไหม เลยไปเจอว่า บางคนที่ไม่พอใจ นอกจากไปกดโกรธแล้ว ยังมีการรีวิว พร้อมคอมเมนต์ แน่นอนว่า ให้ 1~2 ดาว เพราะเรื่องที่เป็นกระแส ซึ่งเฟซที่ไปให้รีวิวกัน รอจากเฟซสาขาประเทศไทยที่เป็นประเด็นมีผู้ติดตามประมาณเกือบ 20,000 คน ก็ตามคาด ทัวร์ลง

แต่ที่พีคคือ เฟซแม่ของบริษัทในเครือก็โดนด้วย ซึ่งรีวิวส่งผลกับคะแนนรีวิวทั้ง 65 สาขาทั่วโลกไปด้วย ตอนนี้ทางสาขาต่างประเทศกำลังงงว่าเกิดอะไรขึ้น What happen in thailand และ ทางเฟซหลักแก้ไขโดยทำการปิดคอมเมนต์ ปิดรีวิวเป็นการชั่วคราว ซึ่งจากที่ลูกเพจแจ้งมา คะแนนล่าสุดก่อนจะปิดเหลืออยู่ประมาณ 1 ดาว เมื่อช่วง 9 โมงเช้า ไม่รู้ว่าจากเท่าไหร่ลดลงมาเหลือ 3 ดาวกว่าๆ Ceo ใหญ่ เขาตาตั้งแล้วมั้ง งานนี้ใหญ่กว่าที่คิดเยอะเลยค่ะ

อยากบอกทุกคนว่า ถ้าจะรีวิว เพื่อเรียกร้องคำตอบ หรือ การแถลงใดๆ โปรดนึกถึงผลกระทบด้วย ตอนแรกเราก็เข้าใจว่า ที่ไปทัวร์ลงกัน เป็นเพจเฉพาะสาขาในไทย เราไม่ได้ดู ฟังมา แต่พอเราไปดูอีกทีปรากฏว่ามันลามไปถึง เฟซหลัก official แล้วถ้าดูระบบไม่ผิดดาวที่ลดส่งผลกับทั้ง 65 สาขาทั่วโลกไปแล้ว แม้แต่สาขาเกาะเคย์แมน ยังมีคนกดโกรธ แต่สาขาที่มีการเปิดเฟซเพิ่ม เช่น เฟซ สาขาแคนาดา ซึ่งตั้งแยกจากเครือ เฟซแยกก็จะรอดจากรีวิวรวม จากเฟซหลัก ตอนนี้ทางบริษัทสาขาที่เป็นประเด็น เพียงแต่รอการแถลงอย่างเป็นทางการ ก็จะออกมาแนวไหน ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเป็นอย่างไร

ฝากชาวเน็ตใครที่ไปรีวิวไว้ ยังไงก็ไปลบให้เขาด้วยก็ดีนะคะ เพราะเขาไม่สามารถลบเองได้ จะรอเรื่องจบก็ได้ เพราะมีสาขาอื่นจะเดือดร้อนไปด้วยค่ะ อันนี้มันจะกระทบกับ โรงแรมที่เปิดให้บริการที่อื่นและประเทศอื่นๆ ในชื่อเดียวกันไปด้วย รับทราบกันไว้ละกัน #เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว #กระทบ65สาขาทั่วโลก”

นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า “แต่ก็เตือนๆ กันไว้นะ ทัวร์ลงอะไรยังไงก็ระวังคำพูดหรือแสดงความคิดเห็นที่รุนแรงเกินไป เกินการรีวิว ทางโน้นอาจจะฟ้องกลับได้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับกรณีที่เป็นกระแสจะเดือดร้อนเอานะคะ อันนี้ก็เลยมาเขียนเตือนไว้ ใครที่รีวิวในเฟซหลักที่มีผลกับสาขาอื่นในต่างประเทศด้วย ถ้าสะดวกก็ไปลบให้เขาด้วย หรือแก้ไขให้เขาด้วยก็น่าจะดีนะคะ เพราะเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสาขาในบ้านเรา”..

ขอบคุณภาพประกอบ : เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน