มีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่ง โพสต์ติ๊กต็อก พร้อมติดแฮชแท็ก #รถพระธรรม นวัตกรรมทำความสะอาดวัด เก็บกวาดคนเดียวเนื้อที่ 14 ไร่ ไอเดียเจ๋ง ไปเก็บชิ้นส่วนเศษเหล็ก ตามวัด ตามบ้าน ร้านอะไหล่รถจักรยานยนต์ มาผลิตดัดเป็นรถเข็นเก็บกวาดใบไม้เศษขยะรอบวัด ไอเดียความคิดเริ่มต้นจากความขี้เกียจ เก็บกวาดวัดลำบากพื้นที่กว้าง เร่งเก็บเงินกิจมนต์พัฒนาเพิ่ม โดยชี้พิกัดไว้ที่ วัดหนองน้ำส้ม ปรากฏว่าโพสต์ติ๊กต็อก มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ยอดผู้เข้าชม 1 ล้านคน

เกี่ยวกับโพสต์ดังกล่าว เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่วัดหนองน้ำส้ม ต.หนองน้ำส้ม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา พบกับ พระนรินทร์ อายุ 33 ปี พระลูกวัดหนองน้ำส้ม กำลังเข็นรถที่คิดและทำขึ้นมาใช้ในวัดเอง เป็นรถเก็บกวาดใบไม้เศษขยะ ที่สร้างขึ้นมาจากวัสดุอุปกรณ์ที่มีในวัด บางชิ้นได้หามาจากบ้านญาติโยมที่เหลือทิ้ง นำมาดัดแปลงประกอบเป็นรถเข็นกวาดใบไม้และเศษขยะลานวัด และภายในวัด ที่บรรยากาศร่มรื่นมีต้นไม้ใหญ่จำนวนมาก

พระนรินทร์ กล่าวว่า ตนมาบวชที่วัดแห่งนี้เมื่อช่วงเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ทำกิจของสงฆ์ทุกวันเช้าเย็น กวาดใบไม้แล้วกองรวมไว้ ช่วงนั้นเป็นช่วงหน้าหนาว มีลมพัดใบไม้ที่กวาดมากองรวมไว้กระจัดกระจาย ต้องเก็บกวาดใหม่ เลยคิดค้นหาวิธีที่จะกวาดใบไม้แล้วเก็บไปพร้อมกันเลยทีเดียว จึงนำเอารถเข็นของที่มีอยู่ในวัดมาดัดแปลง ไม่มีกลไกอะไรซับซ้อน ใช้แรงเข็นเป็นตัวขับกำลังไปหมุนวงล้อแปรงไม้กวาดเข้ามาเก็บไว้ในตัวรถ ชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่นำมาทำรถไม่มีอะไรมาก ส่วนใหญ่เก็บเศษเหล็กที่มีอยู่ในวัดมาทำ บางชิ้นใช้ชิ้นส่วนของกระบอกไม้ไผ่มาเป็นตัวยึดให้มั่นคงแทนแหวนบูทยาง เก็บหาโซ่ เฟืองสเตอร์เก่ารถจักรยานยนต์ มาเป็นตัวส่งกำลังหมุนแปรงวงล้อของรถ ใบไม้เศษขยะจะถูกแปรงไม้กวาดหมุนพัดเข้ามาเก็บไว้ในตัวรถ ส่วนล้อปรับระดับ ก็เก็บหาจากล้อเก้าอี้ที่ทิ้งอยู่ในวัด เป็นรถเก็บกวาดอัตโนมัติต้นทุนต่ำจริงๆ แทบไม่ได้ใช้เงิน เพราะส่วนใหญ่นำจากเศษเหล็กของไม่ได้ใช้ โดยใช้เงินไปเพียงแค่หลักร้อย ไปหาซื้อแปรงไม้กวาด และค่าอาหารเครื่องดื่ม กับช่างเชื่อมที่มาช่วยงานเท่านั้น จึงเป็นรถพระทำ ตอนนี้ก็กำลังคิดจะพัฒนาติดมอเตอร์และทำเพิ่ม พระรูปไหนที่ไม่ได้ไปเรียน ก็สามารถที่จะทำได้

พระนรินทร์ ยังให้คติธรรมเตือนใจที่ได้รับการถ่ายทอดสอนมาจากพระครูปริยัติคุณ เจ้าอาวาส มักจะพูดและสอนพระในวัดเสมอว่า เราอยู่วัด อย่ามาอาศัยวัด ให้วัดมาอาศัยเรา ถือว่าเป็นปริศนาธรรมให้ได้ฉุกคิด เมื่อมาบวชพระแล้ว อย่ามาอาศัยอยู่หลับนอนไปวันๆ ในระหว่างบวชเรียน ทำให้พระในวัดทุกรูปอยู่ในโอวาทดูแลรักษาวัด ว่างเว้นจากเรียนศึกษาพระธรรมวินัย พระสงฆ์ในวัดก็จะออกมาซ่อมแซม ดูแล ทำความสะอาด ศาสนสถานเป็นอย่างนี้มาอย่างต่อเนื่อง.