เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกำหนดการเดินทางกลับประเทศของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สนามบินดอนเมือง เวลา 09.00 น. วันที่ 22 ส.ค. นี้ ว่า มีความพร้อม ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงษ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ประชุมร่วมกับหน่วยปฏิบัติหลักๆ อย่าง สตม. และ บช.น. นอกจากนั้นจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ การท่าอากาศยาน กรมราชทัณฑ์ ขณะนี้ถือว่ามีความพร้อม ท่านจะกลับมาเมื่อไหร่มีความพร้อมทำได้เลย

ผู้สื่อข่าวถามถึงความชัดเจนในการเดินทางกลับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ได้รับการประมาสานมาว่า จะเดินทางมา แต่เจ้าหน้าที่ต้องขอความชัดเจนเรื่องเที่ยวบินอีกครั้ง ถ้าเรารู้รายชื่อผู้โดยสาร ก็สามารถทำได้เลย ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความพร้อมอยู่แล้ว

ถามต่อว่าเป็นเครื่องบินส่วนตัวหรือเที่ยวบินโดยสาร ผบ.ตร. กล่าวว่า น่าจะเป็นเครื่องบินส่วนตัวสนามบินดอนเมือง

“ขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ เมื่ออดีตนายกฯ เดินทางมาถึงสนามบินดอนเมือง เริ่มต้นจากขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ ตม. ต่อเนื่องถึงเจ้าหน้าที่ บก.น.2 ในการรับมอบตัวทุกอย่างจบที่สนามบิน หลังจากนั้นนำตัวไปที่ศาลฎีกาสนามหลวง ในพื้นที่ สน.ชนะสงคราม เมื่อศาลได้ดำเนินการพิจารณายืนยันว่าเป็นบุคคลตามหมายจริง ก็ออกหมายขังส่งไปยังเรือนจำ โดยเจ้าหน้าที่จะยังตามดูแลเรื่องเส้นทางเพื่อความปลอดภัย เพราะถือว่ายังอยู่ในมือตำรวจ ยังไม่จบสิ้น จบหน้าที่ที่เรือนจำ” ผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวถึงการดูแลการจราจรของอดีตนายกฯ ว่า ไม่ห่วง แต่ห่วงเรื่องการดูแลความปลอดภัย จะทำให้ดีที่สุด วันนี้ได้มีการกำหนดซักซ้อมแผนด้วย ส่วนมวลชนที่เดินทางมาให้กำลังใจ ทราบว่ามีจำนวนมาก แต่ต้องรอการยืนยันอีกครั้งตอนเย็น อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่มีแผนในการรองรับ เตรียมสถานที่รองรับ สถานที่จอดรถให้เกิดความปลอดภัยกับคนที่มาให้กำลังใจ ทุกอย่างอยู่ในแผนหมดแล้ว ตามแผนการดูแลให้ความสำคัญของบุคคลที่มีโอกาสภัยคุกคามได้

เมื่อถามถึงกรณีการเดินทางกลับประเทศของนายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อาจจะกลับมาด้วย ตามขั้นตอนของกฎหมาย ถ้าพบตัวปรากฏตัวบนเครื่องตำรวจต้องดำเนินการอย่างไร ผบ.ตร. กล่าวว่า เรายังไม่ได้รับการประสานขนาดนั้น ดูไปทีละสเต็ปก่อน

 เมื่อถามถึงการข่าวที่อาจเกิดความรุนแรง ผบ.ตร. กล่าวว่า ยังไม่มี แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ประมาท