เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ที่ ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำหลักฐานเข้าร้อง ร.ต.อ.สุโกศล ทองแกมแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.5 บก.ปปป. เพื่อกล่าวโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจใน 2 คดี

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า คดีแรกกล่าวโทษ พ.ต.ท. ตำแหน่ง รอง ผกก.ป. สภ.แห่งหนึ่ง ใน จ.ชัยภูมิ หลังพบหลักฐานการเรียกรับเงินสินบนจากการลักลอบขนกระเทียมเถื่อน รวมถึงโกงเบี้ยเลี้ยงลูกน้องด้วย จนถูกลูกน้องทำหนังสือร้องเรียนถึงจเรตำรวจแห่งชาติ เพราะทนรับพฤติกรรมของผู้บังคับบัญชาไม่ได้ เหตุเพราะก่อนหน้าได้จับกุมผู้ต้องหาลักลอบขนกระเทียมเถื่อน แต่หลังจากนั้นไม่นาน กลับถูกรอง ผกก.นายดังกล่าว โทรศัพท์มาต่อว่า พร้อมข่มขู่ไม่ให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด อีกทั้งตัวผู้กระทำผิดเอง ยังพูดจาอ้างว่าจ่ายเงินให้ รอง ผกก. แล้ว เดือนละ 15,000 บาท อีกด้วย

ส่วนการโกงเงินค่าเบี้ยเลี้ยงที่รับจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นั้น นายอัจฉริยะ กล่าวว่า พบการกระทำผิด 2 ครั้ง ครั้งแรกโกงเงินได้ไป 1 แสนบาท และครั้งที่ 2 อีก 8.7 หมื่นบาท โดยโอนเงินเข้าบัญชี ด.ต.นายหนึ่ง ก่อนจะให้โอนเข้าบัญชีตัวเอง ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้น ตร. สั่งให้ สภ. ดังกล่าว ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว แต่เกรงว่าจะไม่มีความเป็นธรรม จึงตัดสินใจมาร้องตำรวจ บก.ปปป. ช่วยตรวจสอบอีกทางหนึ่ง

นายอัจฉริยะ กล่าวต่อว่า ส่วนคดีที่ 2 ร้องทุกข์กล่าวโทษ ว่าที่ พ.ต.ต. สว. สังกัดแห่งหนึ่ง หลังพบมีการหนีราชการเกิน 15 วัน เพื่อไปเที่ยวต่างประเทศ 54 ครั้ง โดยไม่มีการขออนุญาต หรือ เสนอใบลาตามระเบียบ เช่นเดียวกับ ร.ต.อ. รอง สว.ฝอ. สภ. แห่งหนึ่ง ใน จ.ชลบุรี พบว่ามีการลา 2 ครั้ง แต่เมื่อตรวจสอบจากข้อมูลสารสนเทศ มีข้อมูลเดินทางเข้าออกระหว่างประเทศ 13 ครั้ง โดยไม่มีการขออนุญาต และเสนอใบลาตามระเบียบ โดยตำรวจทั้ง 2 นาย กับพวกอีกรวม 4 คน ยังเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์การพนันออนไลน์ จึงนำหลักฐานมามอบให้ บก.ปปป. ดำเนินคดีทั้งทางอาญาและวินัยเพิ่มเติม เพราะกลัวว่าเรื่องจะเงียบหายไป

ด้านพนักงานสอบสวน ได้รับคำร้องทุกข์ดังกล่าวไว้เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป.