เมื่อวันที่ 12 ก.ค. พ.ต.ท.วุฒิชัย  เยิมสูงเนิน สว.สอบสวน สภ.เทพสถิต ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบซากเด็กทารก ถูกทิ้งไว้ในกองขยะท้ายหมู่บ้าน ไทรงาม ตำบลโป่งนก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุเป็นบ่อขยะป่าชุมชน บ้านไทรงามหมู่ 7 ถนนสายบ้านไทรวามเทพสถิต ช่วงหมู่บ้านหนองไม้แก่น  ภายในบ่อขยะ พบถุงพลาสติกสีดำ มีรอยฉีกขาดจนมองเห็นซากทารกบรรจุอยู่ภายใน นอกจากนี้ยังพบว่ามีผ้าอนามัยที่ใช้แล้วเปื้อนเลือด บรรจุรวมอยู่กับซากทาร กนั้น

ต่อมาวันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่ ได้ติดตามผู้ต้องสงสัยได้คือน.ส.เอ (นามสมมุติ)อายุ 18 ปี ได้ที่ ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว  จ.ชัยภูมิ  เจ้าหน้าที่จึงนำตัวมาสอบสวน  ที่กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ จากการสอบสวน น.ส.เอ  ให้การยอมรับสารภาพ ว่าได้นำทารกไปทิ้งที่บ่อขยะป่าชุมชนบ้านไทรงาม ต.โป่งนก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ จริง เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการส่งตัวให้ พ.ต.ท.วุฒิชัย  เยิมสูงเนิน สว.สอบสวน สภ.เทพสถิต ทำการสอบสวน และรวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นอยู่ระหว่างรอหลักฐานหรือผลการตรวจดีเอ็นเอ จากทาง รพ. จึงได้ปล่อยตัวชั่วคราว เมื่อผลทางการแพทย์ออกจะเรียกตัวมารับทราบและแจ้งข้อกล่าวหาส่งดำเนินคดีอีกครั้งต่อไป

ด้านย่าของสาว 18 ปี วัย 66 ปี กล่าวว่า ตลอดเวลาตนพยายามถามหลานว่าหลานดูเหมือนคนมีลูก แต่หลานก็บอกว่า ไม่ใช่ อยากฝากวัยรุ่นสมัยใหม่ อย่าทำอย่างนี้เลยมันบาปมีอะไรก็ให้ปรึกษาผู้ใหญ่  ซึ่งวันเกิดเหตุ หลานไปอยู่ที่บ้านแฟน ในพื้นที่ ต.โป่งนก และบอกว่าวันนั้นเกิดอาการวูบ ล้มใส่เครื่องซักผ้า จากนั้นก็เกิดอาการปวดท้อง จนลูกไหลออกมาเอง แต่พออุ้มลูกขึ้นมาไม่ได้ยินเสียงร้อง จึงคิดว่าลูกคงเสียชีวิตไปแล้วด้วยความตกใจ จึงเอาน้ำล้างเลือดออก และนำใส่ถุงไปทิ้งที่บ่อขยะดังกล่าว