• James Nachtwey: Memoria

ครั้งแรกในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิก สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ มูลนิธิส่งเสริมการถ่ายภาพ, หอศิลปวัฒนธรรม แห่งกรุงเทพมหานคร และ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เชิญชม นิทรรศการ James Nachtwey: Memoria ซึ่งรวมผลงานภาพถ่ายสงครามตลอดการเป็นช่างภาพสารคดีสงครามและภัยพิบัติกว่า 42 ปี ของ James Nachtwey (เจมส์ นาคท์เวย์) หนึ่งในช่างภาพสารคดีสงครามที่มีความสำคัญและมีชื่อเสียงที่สุดของโลก เจมส์เปรียบเสมือนผู้สังเกตการณ์และพยานของสงครามซึ่งเป็นผลมาจากความขัดแย้ง รวมทั้งโศกนาฏกรรมภัยพิบัติทั่วโลก พร้อมเปิดเผยภาพประวัติศาสตร์ชีวิตในสงครามยูเครนสู่สาธารณะเป็นครั้งแรกของโลกที่ประเทศไทย

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน – 26 พฤศจิกายน 2566

สถานที่ : ชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : ww.rpst.or.th

  • Julieta

นิทรรศการ “Julieta” โดย สุดาภรณ์ เตจา Julieta เป็นบันทึกการออกเดินทางหาความหมายของการมีอยู่ในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต อีกทั้งเป็นตัวแทนของคำสัญญาของศิลปินต่อเพื่อนที่จากไป กล่าวถึงสภาวะ/สถานะของวัตถุที่เชื่อมโยงกับกาลเวลาของชีวิต และความหมายของการมีอยู่ของชีวิตที่สัมพันธ์กับการค้นหาสารัตถะโดยปัจเจก ผ่านกุหลาบจูเลียต้าช่อหนึ่งที่ได้รับจากเพื่อนของเธอก่อนที่เขาจะจากไป

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 27 สิงหาคม 2566

สถานที่ : พีเพิลส์แกลเลอรี ห้อง P1 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  • ​​​​​​​ย้อน

นิทรรศการ “​​​​​​​ย้อน” โดย โดย ยุทธนา ชมชื่น และ สุรพันธ์ ขวัญแสนสุข ศิลปินนำเสนอมุมมองการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมไทยร่วมสมัยของ 2 ศิลปิน โดยมีจุดร่วมของรูปแบบจิตรกรรมไทยประเพณีเป็นแม่แบบ และเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน นำเสนอวิธีการสร้างสรรค์แบบสมัยใหม่ตามความสนใจของแต่ละศิลปิน  เน้นย้ำถึงความยืดหยุ่นที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งของความเป็นไทยผ่านรูปแบบผลงาน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 27 สิงหาคม 2566

สถานที่ : พีเพิลส์แกลเลอรี ห้อง P2 – P3 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  • Fast Fashion ช็อปล้างโลก

มิวเซียมสยาม จัดงาน “Fast Fashion ช็อปล้างโลก” เพื่อรับกระแสของแฟชั่นการแต่งกายที่มีการผลิตและซื้อขายกันอย่างรวดเร็วในนิทรรศการหมุนเวียนประจำปี โดยจะบอกเล่าเรื่องราวของแฟชั่น การแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่มีการผลิตและซื้อขายกันอย่างรวดเร็วจนทำให้ปัจจุบันกลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และเสื้อผ้าเป็นมากกว่าเครื่องนุ่งห่มปกปิดร่างกายตามฤดูกาล แต่กลับเป็นสิ่งที่ตอบสนองสัญชาตญาณของมนุษย์ที่ชอบแต่งตัวให้สวยงาม และใช้เสื้อผ้าเพื่อแสดงตัวตน แสดงอัตลักษณ์ และสถานะทางสังคมของผู้สวมใส่จนทำให้เกิดกระแส “Fast Fashion” ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโลก

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 3 ธันวาคม 2566

สถานที่ : ห้องนิทรรศการชั่วคราว ชั้น 1 อาคารนิทรรศการ มิวเซียมสยาม

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Museum Siam 

  • ​​​​​​​The Color Blue Dream

นิทรรศการ “​​​​​​​The Color Blue Dream”​​​​​​​ โดย อัจจิมา เจริญจิตร ศิลปิถ่ายทอดผลงานผ่าน ความหมายของสีฟ้า ที่ช่วยส่งความรู้สึกที่มีให้กระจ่างขึ้น ภาพคลื่นกระแสน้ำแทนเส้นทางชีวิตเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงต่อไปไม่หยุด อนิจจังเป็นความจริงตามคำสอนธรรมะที่รับรู้ผ่านวิปัสสนาและเชื่อมโยงกับสีฟ้าอย่างประหลาดใจ ทั้งเส้นทางอาชีพศิลปินอิสระ ทำให้รู้จักความหมาย “อิสรภาพ” ไร้การควบคุม ไม่มีเงื่อนไขบังคับจากอิทธิพลภายนอก รู้สึกสนุก ร่าเริงเป็นอิสระที่อยากตะโกนออกมา คุ้นชินวิถีชีวิตเงียบ สันโดษ เรียบง่าย ดังนั้นนิทรรศการในชุดนี้เน้นใช้สีโปร่งแสงเพื่อแสดงคุณลักษณะของน้ำที่มีแสงสาดกระทบผิวน้ำ สีสะอาด ใส บริสุทธิ์ โปร่งเบา-ลึกหนักแน่น แทนความหมายมิติต่างๆ ของสีฟ้า

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 27 สิงหาคม 2566

สถานที่ : 333Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : 333Gallery

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, Museum Siam, 333Gallery

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]