เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์เกิดกระแสพูดถึงเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผอ.หลักสูตรปริญญาเอก สาขาการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา นิด้า ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็น หลังจากที่ “นายเศรษฐา ทวีสิน” เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย

โดย อ.พิชาย ระบุว่า ความตอนหนึ่งของคำปราศรัยของเศรษฐา ทวีสิน วันที่ 23 สิงหาคม 2566 “พี่น้องประชาชนคนไทยที่เคารพ ผมขอยืนยันว่าผมจะทุ่มเททำงานตามมาตรฐานจริยธรรมด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ผมมั่นใจว่า 4 ปีต่อจากนี้ จะเป็น 4 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง”

“ผมมีความตั้งใจที่จะประสานประชาชนคนไทยทุกภาคส่วน สร้างสังคมที่เคารพอัตลักษณ์ เคารพความแตกต่างทางความคิด และเคารพกฎกติกาในกรอบระเบียบและกฎหมาย สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริงและตรงไปตรงมา”

“ผม นายเศรษฐา ทวีสิน จะขอทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีที่ไม่รู้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อย เป็นรัฐบาลที่จะทุ่มเท ทำงานหนัก รับฟังเสียงของประชาชน นำความสามัคคีกลับคืนสู่คนในชาติ นำพาประเทศไทยไปข้างหน้า และสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับลูกหลานของพวกเราทุกคน นับจากวันนี้เป็นต้นไป”

“ต้องสารภาพกับเพื่อน ๆ ทุกคนครับว่า ผมไม่เชื่อสิ่งที่นายเศรษฐาพูด แต่อย่างใด เพราะได้รับบทเรียนอย่างชัดเจนตอนช่วงหาเสียงเลือกตั้งของบุคคลนี้และแกนนำหลายคนของพรรคเพื่อไทยอย่างชัดเจนแล้ว พวกเขาสักแต่พูดเพื่อให้ได้คะแนนเสียง เพื่อให้ตนเองดูดี เพื่อให้คนที่ยังไม่รู้อุปนิสัยของพวกเขาหลงเชื่อ หาได้ยึดถือถ้อยวจี ที่ตนเองพูดอย่างจริงจังแต่อย่างใด อนาคตของประชาชนและของประเทศคงมีความยากลำบากไม่ต่างจากการบริหารของพวกนักรัฐประหารที่ผ่านมามากนัก”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต