เมื่อวันที่ 25 ส.ค. นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง จ.เลย เปิดเผยว่า สถานการณ์ช้างในอำเภอภูกระดึง ขณะนี้ช้างได้รุกเข้ามาในพื้นที่เขตในชุมชน เข้าหมู่บ้าน โดยมีช้างได้ข้ามถนน 201 เลย-ชุมแพ ข้ามจากเขตตำบลภูกระดึง ข้ามฝั่งไปอยู่ทางตำบลผานกเค้า ทั้งหมด 6 ตัว แยกออกเป็น 2 โขลง โขลงแรกอยู่ด้วยกัน 2 ตัว ชาวบ้านหลายคนเชื่อว่า เป็นช้างแม่ลูก แท้ที่จริงเป็นช้างตัวเมียทั้งคู่ โดยได้อาศัยอยู่ใกล้หมู่บ้านศรีรักษา และมุ่งตรงไปทางภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ในตอนกลางคืนจะวกกลับมาหากินที่ในหมู่บ้านศรีรักษา เมื่อเช้าได้รับรายงานอยู่ใกล้หมู่บ้านศรีรักษา ในช่วงบริเวณสวนครั่ง ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับโรงโม่ของเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งคงมีชุมชนที่หนาแน่นพอสมควร ทางอำเภอจึงได้ออกประกาศแจ้งเตือน ให้กับชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่า เช่น หน่อไม้ เห็ด
ห้ามเข้าไปในบริเวณดังกล่าว โดยทางเจ้าหน้าที่ที่ติดตามพฤติกรรมของช้าง พบว่าช้าง 2 ตัว มีอาการเครียด หากเจออาจทำร้ายกับผู้พบเห็นได้

นายภูริวัจน์ เปิดเผยต่ออีกว่า อีกโขลงมีทั้งหมด 4 ตัว เป็นช้างตัวผู้ทั้งหมด จะอาศัยอยู่บริเวณหมู่บ้านกล่องข้าว และเช้านี้ได้รับรายงานเข้ามาหากินที่หมู่บ้านห้วยส้มใต้ ต.ผานกเค้า ทั้งนี้มีชาวบ้านมาร้องเรียนที่ว่าการอำเภอว่า ช้างได้เข้าไปกินกล้วยหมดสวน ทำให้ชาวบ้านต่างหวาดผวา ช้างได้ใช้งวงล้มต้นกล้วย ข้าวโพด ต้นไม้ ทั้งถอนต้นอ้อยเป็นไร่ๆ และพืชผลที่ปลูกไว้เสียหายเป็นวงกว้าง โดยทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามประคอง ผลักดันและให้ช้างทั้ง 6 ตัว กลับมาข้ามถนนให้ได้ เพื่อให้เข้าไปอยู่ในป่าภูค้อ ภูกระแต แต่ในเรื่องการผลักดันนี้ เจ้าหน้าที่เองต้องพยายามที่จะสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน ให้เข้าใจในเรื่องของการผลักดันช้าง ซึ่งมีผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ที่ช้างถูกผลักดันผ่านในหมู่บ้านตนเอง ที่อาจสร้างความเสียหายกับพืชไร่ในทางผ่านของช้างก่อนที่จะเข้าป่า

โดยชาวบ้านทั้ง 2 ฝั่ง เริ่มมีการกระทบกระทั่งกัน ในเรื่องการผลักดันช้างผ่านเขตชุมชนตนเอง ซึ่งเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังได้พยายามสร้างความเข้าใจกับชุมชนให้มากขึ้น แต่เรายังได้คาดหวังไว้ว่า อีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า ที่จะเข้าสู่ฤดูการผสมพันธุ์ของช้าง ช้างป่าทั้ง 4 ตัว ที่เป็นตัวผู้ทั้งหมด อาจเดินทางกลับเข้าสู่ป่าห้วยหินลับ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงอีกรอบ เพื่อกลับไปผสมพันธุ์ตามสัญชาตญาณของสัตว์ป่าต่อไป.